Cách Xả Khí Từ Bơm Nước Khi Kiểm Tra Mạch Dung Dịch Làm Mát Ở Xe Máy
Số người đã quan tâm tới bài viết này:328
Việc bảo trì và kiểm tra hệ thống làm mát của xe máy là một phần quan trọng trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng phương tiện. Hệ thống làm mát không chỉ giúp động cơ duy trì nhiệt độ lý tưởng mà còn ngăn chặn nguy cơ quá nhiệt, từ đó kéo dài tuổi thọ của xe.
Trong đó, xả khí từ máy bơm nước là một bước thiết yếu để đảm bảo rằng dung dịch làm mát lưu thông hiệu quả và không có khí dư thừa trong hệ thống. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết các bước xả khí từ máy bơm nước khi kiểm tra mạch dung dịch làm mát ở xe máy, giúp bạn giữ cho xe luôn hoạt động ổn định và bền bỉ.
Có loại động cơ với một đường xả khí trên nắp của bơm để xả khí bên trong khi dung dịch hút vào. Bơm nước được thiết kế chỉ hút và đẩy dung dịch do đó không hút hay đẩy được không khí. Trên loại động cơ mà ống đẩy của bơm trực tiếp từ thân bơm như hình dưới đây không khí nằm trên cao khi đổ dung dịch vào không khí đi ra qua phần ống này nó cho phép đổ dung dịch đến mức có thể hút và đẩy dung dịch khi qua.
1. Xả khí khi hút dung dịch:
Ví dụ trong trường hợp bơm có ống giống như dưới hình sau, hình bên trái không có phần xả khí trên khu vực cao của bơm khi bắt đầu hút dung dung dịch dung dịch không chạy thậm chí khi bơm quay. Với loại bơm có ống xả khí như hình bên phải lượng dung dịch có thể được cung cấp khi bơm quay.
2. Áp lực nước đẩy không khí ra ngoài:
Vì không có phần thoát khí gắn trên mạch của dòng dung dịch khi làm mát động cơ, áp lực dung dịch và dòng chảy của mỗi loại là khác nhau khi động cơ chạy.
Với nơi mà áp lực không khí tăng đáng kể khi động cơ chạy,ống có kết cấu gia cố được sử dụng và với động cơ sử dụng loại ống này .Đai dẹt và vít được dùng để nối ngăn không cho ống bật ra do áp lực.
Ống không có gia cố được dùng tại nơi mà áp suất khí thoát ra tăng không đáng kể khi động cơ hoạt động,do đó trường hợp mà áp lực làm bật ống ra cũng thấp,vòng kẹp dạng lò xo được dùng tại các đoạn nối của ống.
Dung dịch trong ống thoát khí đẩy khí ra tới nắp của két tản nhiệt và áp lực trong dung dịch tăng do tăng nhiệt độ và tăng áp của nắp két công với áp lực đẩy từ bơm khi họat động. Với loại khi áp suất không tăng đáng kể khi động cơ chạy áp suất mở van của nắp két là 108 kPa (1.1 kg/ cm2) khi động cơ dừng lại. Như vậy, việc xả khí từ máy bơm nước khi kiểm tra mạch dung dịch làm mát là một công việc quan trọng và cần thiết để duy trì hiệu suất hoạt động của xe máy.
Bằng cách thực hiện đúng các bước đã hướng dẫn, bạn có thể đảm bảo rằng hệ thống làm mát luôn hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa hiện tượng quá nhiệt và kéo dài tuổi thọ cho động cơ. Đừng quên kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng xe một cách thường xuyên để có những chuyến đi an toàn và mượt mà.