Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến kích nổ
Nhiệm vụ của cảm biến kích nổ Knock Sensor là để đo tiếng gõ trong động cơ và phát ra tín hiệu điện áp gửi về ECU, từ đó ECU sẽ nhận và phân tích tín hiệu đó để điều chỉnh góc đánh lửa sớm làm giảm tiếng gõ (Thông thường tiếng gõ sinh ra là do va đập các chi tiết cơ khí trong động cơ bởi hiện tượng kích nổ).
- Nếu xảy ra lỗi thì góc đánh lửa là muộn nhất.
- Nếu phát hiện kích nổ thì ECU sẽ điều chỉnh giảm góc đánh lửa sớm.
Cấu tạo của cảm biến kích nổ
Cảm biến kích nổ có cấu tạo bởi 1 vật liệu áp điện, tinh thể thạch anh. Khi có tiếng gõ, cảm biến với tinh thể thạch anh sẽ tự phát ra điện áp và gửi về ECU.
Nguyên lí hoạt động của cảm biến kích nổ
Khi động cơ hoạt động, vì lý do nào đó dẫn tới có tiếng gõ (kích nổ, cháy sớm, động cơ nóng quá, va đập cơ khí….) cảm biến sẽ tạo ra 1 tín hiệu điện áp gửi về ECU và ECU sẽ điều chỉnh trễ góc đánh lửa lại để giảm tiếng gõ.
Cụ thể: Các phần tử áp điện của cảm biến kích nổ được thiết kế có kích thước với tần số riêng trùng với tần số rung của động cơ khi có hiện tượng kích nổ để xảy ra hiệu ứng cộng hưởng (f = 6KHz – 13KHz).
Như vậy, khi động cơ có xảy ra hiện tượng kích nổ, tinh thể thạch anh sẽ chịu áp lực lớn nhất và sinh ra một điện áp. Tín hiệu điện áp này có giá trị nhỏ hơn 2,5V. Nhờ tín hiệu này, ECU động cơ nhận biết hiện tượng kích nổ và điều chỉnh giảm góc đánh lửa cho đến khi không còn kích nổ. ECU động cơ có thể điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm trở lại.
Hiện tượng kích nổ trên động cơ
Khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí cháy trước khi có tia lửa của bugi được gọi là hiện tượng kích nổ.
Nguyên nhân: Nếu như nhiệt độ trong buồng đốt quá cao, thì rất có thể một bộ phận hòa khí sẽ bắt cháy trước khi bugi đánh lửa. Quá trình cháy này sẽ tạo ra một lượng áp suất lớn và va đập với lượng áp suất được tạo ra từ bugi đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu trước đó. Từ đó tạo nên những rung động va đập lên thành xylanh, dẫn tới hư hỏng các chi tiết khác như piston.
Thông số kĩ thuật của cảm biến kích nổ
Điện áp phát ra xấp xỉ 2.5V khi có tiếng gõ.
Vị trí của cảm biến kích nổ
Thường được gắn trên thân xy-lanh , phía dưới cổ hút hoặc gắn vào lốc máy.
Cách thức kiểm tra và đo kiểm cảm biến kích nổ
- Đo xung điện áp phát ra của chân tín hiệu khi động cơ đang nổ máy.
- ON chìa khóa lấy búa gõ nhẹ vào phần thân lock máy gần cảm biến để đo tín hiệu phát ra.
Các hư hỏng thường gặp của cảm biến kích nổ
Hư hỏng trên cảm biến kích nổ Knock Sensor khá cơ bản đó là:
Đứt dây cảm biến, lỗi do chạm mát hoặc do 2 dây cảm biến chạm vào nhau.
Kinh nghiệm thực tế khi sửa chữa cảm biến kích nổ
- Dây dương chạm mát thì ECU không cho nổ máy.
- Cảm biến hư thì động cơ thường thường phát ra những tiếng khua kim loại lớn khi tăng tốc do hiện tượng đánh lửa sớm.
- Thử dùng loại xăng khác có chỉ số octane cao hơn trước khi sửa chữa và thay cảm biến này.