Chức năng Auto Hold là phần mở rộng của phanh đỗ điện tử, mang lại cho xe tiện lợi và an toàn hơn. Được vận hành thông qua cụm thủy lực ABS/ESC, nó ngăn xe vô tình lăn đi khi đứng yên hoặc khởi động. Khi phanh xe đến vị trí đứng yên, Auto Hold vẫn giữ được áp suất phanh lần cuối. Ta có thể rời chân khỏi phanh, và tất cả phanh bốn bánh sẽ vẫn bật. Nếu cảm biến tốc độ bánh xe ABS phát hiện bất kỳ sự lăn nào, lực phanh sẽ tự động tăng lên cho đến khi xe dừng lại. Ngay khi ta nhấn ga trong trường hợp hộp số tay, nhả ly hợp, Auto Hold sẽ giảm áp suất phanh.
Chế độ HOLD, thường được tích hợp trong hệ thống điều khiển và ổn định xe, đặc biệt liên quan đến các tính năng hỗ trợ lái xe như kiểm soát hành trình thích ứng, dừng trên dốc và một số hoạt động trên xe điện và xe hybrid. Đây là bảng phân tích các nguyên tắc làm việc liên quan đến chế độ HOLD trong ô tô:
Chế độ HOLD duy trì vị trí của xe trong các trường hợp cụ thể, ngăn không cho nó lăn về phía sau trên đường nghiêng hoặc cho phép người lái xe tạm dừng hoặc dừng lại mà không cần sử dụng phanh đỗ. Điều đó giúp tăng cường sự thoải mái và an toàn khi lái xe, đặc biệt là trong dòng xe dừng -chạy liên tục hoặc trên các sườn dốc.
* Chức năng:
– Kiểm soát dừng ở dốc
Khi xe dừng trên một đường nghiêng, chế độ HOLD sẽ hoạt động để giữ cho xe đứng yên ngay cả khi người lái nhả bàn đạp phanh. Điều này đạt được bằng cách sử dụng các cảm biến kết hợp, như gia tốc kế hoặc cảm biến độ nghiêng, để phát hiện góc và độ nghiêng của xe.
Khi xe được phát hiện đang trên dốc, hệ thống phanh sẽ duy trì áp lực phanh để giữ xe tại chỗ, ngăn ngừa xe lùi.
– Đối với các xe trang bị kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive cruise control), chế độ HOLD cho phép xe duy trì tốc độ đã đặt và dừng hoàn toàn nếu cần thiết.
Chế độ HOLD thường tích hợp với hệ thống phanh chống bó cứng (ABS). Trong quá trình kích hoạt HOLD, ABS điều chỉnh áp suất phanh để giữ xe mà không cần khóa bánh xe.
Bộ điều khiển điện tử ECU xử lý tín hiệu đầu vào từ các cảm biến khác nhau và điều khiển hệ thống phanh để duy trì độ HOLD mong muốn bằng cách nhanh chóng điều chỉnh áp suất phanh khi cần thiết dựa trên những thay đổi trong điều kiện đường sá hoặc độ nghiêng.
Thông thường, chức năng HOLD được kích hoạt thông qua tín hiệu đầu vào của mạch điều khiển, như nhấn bàn đạp phanh và hoặc chuyển sang chế độ “HOLD”.
– Một số hệ thống có thể tự động kích hoạt HOLD trong các điều kiện cụ thể (ví dụ: phát hiện độ dốc khi đứng yên).
Chế độ HOLD thường được ngắt khi tài xế nhấn bàn đạp ga, cho phép xe di chuyển về phía trước.
Ví dụ: Sử dụng Auto Hold trên xe Ford
– Nhấn nút Auto HOLD (Tự động giữ) trên cụm điều khiển hoặc bảng đồng hồ để bật tính năng này. Tính năng này có thể được bật bất cứ lúc nào, ngay cả khi xe đang di chuyển. Biểu tượng AUTO HOLD sẽ sáng trong tableau khi hệ thống được bật.
– Nhấn phanh để xe dừng hoàn toàn. Bạn có thể nhả chân ra khỏi bàn đạp phanh và xe sẽ đứng yên cho đến khi nhấn ga trở lại.