Hệ Thống ABS Các Hư Hỏng Thường Gặp

Theo thống kê thì có tới 10% số vụ tai nạn xảy ra trong trường hợp cần dừng lại khẩn cấp, tuy nhiên khi các lái xe đạp phanh mạnh 1 cách đột ngột làm xe bị rê bánh và trượt đi, dẫn đến mất lái và không còn kiểm soát được tình hình.

Hệ thống chống bó phanh ABS ra đời để giúp khắc phục tình trạng này giúp cho phanh an toàn hơn mà không cần phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật phanh của người lái. Hệ thống phanh ABS còn được viết đầy đủ là Anti-lock Braking Systems có tác dụng giảm thiểu các nguy hiểm khi ô tô di chuyển vào cua gấp, phanh đột ngột trên đường trơn trượt…

Hệ Thống ABS Các Hư Hỏng Thường Gặp - EAC

Do hệ thống phanh ABS phải làm việc liên tục và được xử lý bằng điện tử nên cũng sẽ không tránh khỏi các hư hỏng thường gặp.

 

Một số hư hỏng thường gặp trên hệ thống phanh ABS

Đối với cơ cấu phanh ABS

Hiện tượng 1: Khi xe vận hành mặc dù không tác dụng vào chân đạp phanh đồng thời cần phanh tay, nhưng chúng ta vẫn cảm thấy có sự cản trở rất lớn (sờ tang trống bị nóng lên).

Nguyên nhân: Bộ hãm cứng bánh xe (ABS) bị kẹt hỏng. Lò xo hồi vị guốc phanh gãy hỏng, chính vì vậy làm cho má phanh phải luôn tiếp xúc với tang trống hoặc còn lí do khác đó là điều chỉnh sai khe hở má phanh (khe hở quá nhỏ) khiến cho hệ thống không thể hoạt động được bình thường.

Hệ Thống ABS Các Hư Hỏng Thường Gặp - EAC

Hiện tượng 2: Khi phanh xe bị kéo lệch về một bên

Nguyên nhân: Bộ hãm cứng bánh xe (ABS) bị kẹt hỏng về một bên. Nguyên dó là áp suất lốp và độ mòn của hai bánh xe trái và phải không hề giống nhau. Má phanh dính đầy dầu mỡ, hoặc khe hở má phanh và tang trống của hai bánh xe phải và trái khác nhau. Pít tông, xi lanh bánh xe hoặc guốc phanh bị kẹt về phía một bên của xe.

Hệ Thống ABS Các Hư Hỏng Thường Gặp - EAC

Hiện tượng 3: Phanh có tiếng kêu ồn rất khác thường ở cơ cấu phanh

Nguyên nhân: Bộ hãm phanh cứng bánh xe (ABS) bị kẹt hỏng. Cơ cấu phanh bao gồm má phanh bị mòn nhiều đến đinh tán rồi dẫn tới bề mặt má phanh chai cứng hoặc ổ bi moayơ mòn vỡ.

Đối với hệ thống điều khiển phanh ABS

Hệ thống phanh ABS không hoạt động: Khi hệ thống phanh ABS không hoạt động, xe vẫn tiếp tục di chuyển, tuy nhiên trong quá trình phanh xe được thực hiện theo hệ thống phanh tiêu chuẩn (kiểu cổ điển) do đó sẽ không đảm bảo được sự an toàn trong quá trình phanh xe.

Hệ Thống ABS Các Hư Hỏng Thường Gặp - EAC

Hệ thống phanh ABS hoạt động nhưng không hiệu quả: Quá trình kiểm tra hệ thống phanh ABS hoạt động nhưng không được hiệu quả cũng tương tự như quá trình kiểm tra hệ thống phanh ABS không hoạt động các lái xe cứ áp dụng tương tự, tuy nhiên sẽ có thêm công đoạn kiểm tra công tắc đèn phanh “brake-light switch”, bởi vì tín hiệu phanh từ chân tài xế được đưa về hộp thông qua công tắc đèn phanh.

Khi gặp các tình trạng hư hỏng phanh ABS trên các chủ xe cần đến trung tâm sửa chữa bảo dưỡng Ô tô đời mới gần nhất để có những giải pháp ngay tức khắc. Vì như trong bài đọc đã được đề cập hệ thống phanh ABS đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển xe cũng như mang lại sự an toàn cho bản thân và người đồng hành.