Hôm nay, Trung tâm đào tạo ô tô EAC sẽ cùng mọi người tìm hiểu về hệ thống phun xăng trực tiếp D-4S
Để được thực hành trực tiếp với hệ thống phun xăng trực tiếp D-4S tham gia khóa học Điện ô tô nâng cao tại trung tâm EAC
1. Hệ thống phun xăng trực tiếp D-4S là gì?
Hệ thống D-4S là sự kết hợp của việc phun nhiên liệu trực tiếp và gián tiếp, hệ thống này có thể thực hiện việc điều khiển gián tiếp sang trực tiếp để tạo ra một hỗn hợp nhiên liệu đồng đều trong xy-lanh bằng cách chuyển đổi thích hợp giữa phun trực tiếp và gián tiếp tùy theo trạng thái hoạt động của xe
Hệ thống D-4S dùng 2 bộ vòi phun, rất thuận tiện hình thành một hốn hợp đồng đều trong xy lanh, do đó luồng không khí nạp và sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn
Đặc tính của hệ thống phun xăng D-4S
Tăng hiệu quả phun xăng, nâng cao công suất động cơ, hạng chế tiếng gõ máy
2. Sơ đồ và nguyên lý hoạt động hệ thống phun xăng trực tiếp D4S
Vòi phun trực tiếp 2 rảnh
Nhờ cấu tạo có 2 rãnh cắt, vòi phun này có thể thổi ra 2 luồng nhiên liệu, việc này làm cho nhiên liệu phun tơi và tạo thành lớp hỗn hợp khí- nhiên liệu đồng đều
Lưu ý khi sửa chữa: Khi tháo vòi phun ra khỏi cụm quy lát, hãy sử dụng các SST để thay gioăng làm kín vòi phun.
Vòi phun gián tiếp
Là loại vòi phun thông thường
Bơm nhiên liệu (bơm cao áp)
Nén nhiên liệu tới áp suất cao (từ 4 đến 20 MPa) và cấp vào ống phân phối (để phun nhiên liệu trực tiếp).
ECM điều chỉnh áp suất nhiên liệu bằng cách điều khiển thời điểm đóng của van cấp nhiên liệu
Nếu áp suất trong ống phân phối cao bất thường, van an toàn sẽ mở ra để giúp làm giảm áp suất nhiên liệu
Ống phân phối (phun nhiên liệu trực tiếp)
Phân phối nhiên liệu có áp suất cao (từ 4 đến 20 MPa) tới vòi phun (phun nhiên liệu trực tiếp).
EDU điều khiển các vòi phun (vòi phun trực tiếp) và van cấp nhiên liệu ở tốc độ cao
3. Các chế độ điều khiển phun nhiên liệu của hệ thống D-4S
Điều khiển chuyển chế độ gián tiếp-trực tiếp từ khởi động tới hâm nóng (1~4)
Stt | Trạng thái động cơ | Phương pháp phun | Mục đích và mô tả |
1 | Động cơ quay tới khởi động | Gián tiếp | Động cơ được khởi động bằng phun gián tiếp , trong khi đông cơ quay , áp suất nhiên liệu cao áp không ổn định, do đó |
2 | Ngay sau khi động cơ khởi động (giai đoạn hâm nóng bộ lọc khí xả) | Gián tiếp + trực tiếp | Vòi phun trực tiếp và gián tiếp đuược kết hợp để làm đồng đều hóa hỗn hợp, ổn định quá trình cháy và hạn chế việc hình thành khí HC. Hơn nữa bằng việc phun trực tiếp ở nửa sau của kỳ nén sẽ làm tăng nhiệt độ khí xả nên cải thiện được việc hâm nóng bộ lọc khí xả và giảm khí độc hại |
3 | Không tải (Nh. độ nước <=60o C) | Gián tiếp | Ở ché độ khởi động lạnh khi nh. độ nước làm mát nhỏ hơn 60o C , nhiên liệu chỉ được phun từ vòi phun gián tiếp.
Sau khi động cơ đã được hâm nóng (>60o), việc phun sẽ được chuyển từ gián tiếp sang trục tiếp bởi vì vòi phun trục tiếp cần phải được làm mát (với cùng lý do, người ta ngăn chặn việc cắt nhiên liệu trong phép thử kích hoạt |
4 | Không tải (Nhiệt độ nước >60o C) | Trực tiếp | |
– | Chạy thường | Chuyển giữa gián tiếp tới trực tiếp | Điều khiển chuyển chế độ gián tiếp-trực tiếp theo tải |
Điều khiển chuyển chế độ gián tiếp-trực tiếp theo tải
Ở chế độ tốc độ động cơ từ thấp tới trung bình với tải từ trung bình tới cao, việc phun gián tiếp và trực tiếp được sử dụng kết hợp tạo ra một hỗn hợp đồng đều để ổn định quá trình cháy, cải thiện tính kinh tế nhiên liệu và giảm khí xả
Ở vùng tốc độ động cơ cao, chỉ có vòi phun trực tiếp hoạt động nhằm tăng cường công suất đầu ra. Đạt được tính năng cao này là nhờ áp suất nén cao. Áp suất nén cao là nhờ hiệu ứng lạnh do nhiên liệu bay hơi khi phun và cải thiện được tiếng gõ động cơ.