Hình dáng đơn giản như một con bu lông, nhưng vai trò vô cùng quan trọng,đó chính là Knock Sensor! Tạm diễn giải là cảm biến tiếng gõ hay cảm biến “chống kích nổ”!
Với sự tham gia của cảm biến này, ECU sẽ điều khiển thời điểm đánh lửa tiến gần tới điểm “kích nổ”, nhưng không gây hiện tượng sớm lửa hay là “tự kích”, khi đạt tới ngưỡng này ECU sẽ điều khiển lùi thời điểm đánh lửa muộn lại, cho tới khi tiếng gõ đạt dưới ngưỡng cho phép thì lại điều chỉnh sớm lên, dịch chuyển qua lại như vậy trong suốt quá trình động cơ hoạt động, nhờ vậy loại trừ hoàn toàn hiện tượng “tự kích” tai hai ở động cơ đốt trong. Nhờ vậy người sử dụng yên tâm vận hành chiếc xe của mình mà ít phải bận tâm xem động cơ có bị sớm hay trễ lửa hay gây kích nổ hay không …
Người ta vẫn gọi vui đây là ” Lỗ Tai ” của động cơ và có thể kiểm tra nó dễ dàng bằng một Volt kế để xem tín hiệu điện áp phản hồi về ECU thay đổi như đã kể trên.
Có thể nói vui rằng “Knock Sensor tuy bé nhưng giỏi võ”,Senor này đã thể hiện môt nguyên tắc vàng trong kỹ thuật đó là: Để giải quyết một nhiệm vụ phức tạp không nhất thiết phải nghĩ tới các nguyên lý rườm ra!