Mục đích của PDS
PDS (bảo dưỡng trước khi giao xe) được thực hiện bởi Đại lý trước khi xe mới được giao cho khách hàng nhằm đảm bảo rằng nó ở trạng thái tốt nhất, và khách hàng có thể ngay lập tức lái xe sau khi giao nhận.
PDS bao gồm 3 thao tác sau:
1. Xác định tình trạng của xe.
2. Phục hồi xe về trạng thái sẵn sàng họat động.
3. Kiểm tra chức năng của xe.
LƯU Ý:
PDS: Đại lý tiến hành việc kiểm tra.
PDI (Kiểm tra trước khi giao xe): Nhà phân phối thực hiện kiểm tra chất lượng của xe mới.
I. Xác định tình trạng của xe trước khi giao
Bước kiểm tra cuối cùng được hoàn tất tại nhà máy trước khi xe được vận chuyển đến khách hàng. Nhiều vấn đề có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển, như các hư hỏng vật lý. Vì lí do đó, cần phải xác định rằng xe không có bất cứ vấn đề gì khi nó về đến đại lý.
II. Chi tiết về phục hồi xe về trạng thái sẵn sàng họat động.
Để ngăn chặn các vấn đề trong khi vận chuyển, hàng loạt các biện pháp bảo vệ đã được thực hiện trước khí xe rời khỏi nhà máy. Do đó, xe phải được phục hồi về trạng thái sẵn sàng họat động trong khi thực hiện PDS. Nếu xe không thể khôi phục về trạng thái sẵn sàng hoạt động, thì nó có thể không hoạt động chính xác, hay bộ phận không thể phục hồi có thể dẫn đến tai nạn không lường trước được.
Lắp các cầu chì và chốt nối tắt
Lắp những phụ kiện của nhà máy
Tháo các nắp chống rỉ ra khỏi đĩa phanh
Lắp các nút cao su thân xe
Tháo các ống cách lò xo
Tháo các lỗ kéo xe khẩn cấp
Điều chỉnh áp suất lốp
Tháo những nhãn dán không cần thiết
Bóc lớp màng bảo vệ thân xe
1. Lắp các cầu chì và chốt nối tắt
Trước khi bắt đầu kiểm tra, hãy lắp cầu chì đèn trong xe cầu chì radiô, hay các chốt nối tắt.
Những chi tiết này được tháo ra ở nhà máy để ngăn không cho rò điện trong quá trình vận chuyển là lưu kho.
LƯU Ý:
Các cầu chì đã tháo ra được gắn vào bên trong của nắp hộp rơle tương ứng, nằm trong khoang động cơ.
Vị trí của những cầu chì đã tháo ra thay đổi tùy theo kiểu xe.
Hộp rơle
Cầu chì và chốt nối tắt
2. Lắp các chi tiết chuyển từ nhà máy
Các chi tiết chuyển từ nhà máy được đóng gói riêng để tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
LƯU Ý:
Lắp các nắp bánh xe sau khi xiết chặt đai ốc moay ơ của bánh xe.
Ví dụ:
Gương chiếu hậu bên ngoài
Giá lắp lốp dự phòng
Ống thông hơi
Tấm hướng gió trước
Nắp bánh xe và nắp moay ơ
3. Tháo nắp chống rỉ ra khỏi đĩa phanh
Tháo nắp chống rỉ mà được gắn trên phanh đĩa.
LƯU Ý:
Nếu nắp chống rỉ được gắn lên phanh đĩa, sẽ có một tấm nhãn cảnh báo được gắn trên kính chắn gió.
Một xe ôtô có trang bị phanh đĩa cho 4 bánh xe đều có nắp chống rỉ cho cả 4 bánh.
CHÚ Ý:
Không đạp phanh quá mạnh khi vận chuyển xe có nắp chống rỉ.
Khi tháo nắp chống rỉ, hãy dùng tay. Bạn có thể làm hỏng bánh xe hay đĩa phanh nếu bạn dùng tô vít hay các dụng cụ khác.
4. Lắp các nút cao su thân xe
Lắp các nút cao su thân xe vào các lỗ xiết.
LƯU Ý:
Các nút cao su thân xe được đặt trong hộp đựng đồ.
Nút cao su thân xe
5. Tháo các ống cách lò xo trước
Tháo các ống cách lò xo trước từ lò xo trụ của hệ thống treo trước.
LƯU Ý:
Tiến hành bước này chỉ cho những xe có trang bị ống cách.
Nâng xe lên bằng kích hay cầu nâng để tháo các ống cách.
6. Tháo các móc kéo xe khẩn cấp
Tháo các móc kéo xe khẩn cấp ra khỏi ba đờ sốc trước.
Lắp các nắp lên trên các lỗ của móc kéo xe khẩn cấp.
LƯU Ý:
Nắp cho các lỗ móc kéo xe khẩn cấp được đặt trong ngăn để đồ.
Đặt các móc kéo xe khẩn cấp vào túi đựng dụng cụ.
Tiến hành bước này chỉ cho những xe có trang bị móc kéo xe khẩn cấp.
Móc kéo xe khẩn cấp
Nắp lỗ móc kéo xe khẩn cấp
Túi đựng dụng cụ
7. Điều chỉnh áp suất lốp
Điều chỉnh áp suất lốp đến giá trị thích hợp.
Lốp được bơm ở nhà máy đến áp suất cao hơn so với bình thường, nhằm tránh biến dạng trong quá trình vận chuyể. Với áp suất này, tính êm dịu chuyển động sẽ kém hơn và lốp có thể bị mòn không đều.
LƯU Ý:
Tương tự, hãy điều chỉnh lốp dự phòng để được áp suất phù hợp
8. Tháo các nhãn, thẻ, đề can và nắp không cần thiết
LƯU Ý:
Tháo các nắp bảo vệ trước khi giao xe cho khách hàng.
CHÚ Ý:
Không dùng những vật sắc nhọn như dao để tháo nắp bảo vệ do nó có thể làm hỏng các tấm ốp và ghế.
Nhãn
Nắp bảo vệ
9. Bóc lớp màng bảo vệ thân xe
Quy trình
1. Trước khi bóc lớp màng bảo vệ, hãy rửa sạch xe để tránh không cho bề mặt sơn bị xước do cát và bụi mà có thể bám vào trong quá trình vận chuyển.
2. Bắt đầu bóc lớp màng bảo vệ ra khỏi các góc (được khoanh màu đỏ trong hình vẽ bên trái).
(1)
Bẻ cong đầu đến góc 180° và kéo nhanh màng lên.
(2)
Kéo nhanh màng theo hướng ngang.
CHÚ Ý:
Để tránh xước lớp sơn hay lõm thân xe, không đặt tỳ khuỷu tay hay bàn tay lên xe.
Chỉ dùng tay để bóc lớp màng bảo vệ.
3. Sau khi lóc lớp màng bảo vệ, hãy kiểm tra thân xe xem còn keo bám hay vết rộp trên bề mặt sơn không.
III. Chi tiết về cách kiểm tra các chức năng của xe
Việc kiểm tra này được thực hiện nhằm đảm bảo rằng các bộ phận và cơ cấu của xe hoạt động tốt trước khi xe được giao cho khách hàng. Thao tác này là bắt buộc nhằm giao một chiếc xe ở trạng thái hoạt động an toàn mà khách hàng hoàn toàn hài lòng về nó.
PDS bao gồm các công việc kiểm tra sau:
Trước khi kiểm tra
Kiểm tra xung quanh
Khoang động cơ
Dưới gầm xe
Chạy thử xe
Kiểm tra lần cuối