Bài viết này Trung tâm đào tạo ô tô EAC sẽ giúp mọi người tìm hiểu về Hộp số tự động 6 tốc độ (6R80) được trang bị xe các dòng sản phẩm Ford. Để nâng cao tay nghề sửa chữa hộp số tự động tham khảo khóa Học sửa chữa hộp số tự động chuyên sâu
Tìm hiểu tổng quan về hộp số tự động 6 cấp 6R80
Hộp số 6R80 là một hộp số tự động 6 số. Hộp số tự động này là hộp số 6 số được điều khiển bằng điện tử bao gồm các bộ phận chính như: bộ thân van, bộ biến mô, một van điện và 6 van điều khiển áp suất. Việc chuyển số được điều khiển tự động bằng việc điều khiển dòng dầu tới các bộ ly hợp. TCM điều khiển các bộ phận điện tử và cung cấp áp suất điều khiển chuyển số
Trong trường hợp hệ thống có lỗi, TCM cũng cung cấp chế độ điều khiển dự phòng để duy trì chức năng hoạt động cực đại của hộp số với một sự an toàn tối thiểu cho người lái và khách hàng. Trong trường hợp tất cả năng lượng điều khiển không hoạt động các chức năng cơ bản của hộp số P, R, N và D được duy trì. Hệ thống luôn duy trì hộp số hoạt động ở số 3 hay số 5. Số được duy trì thùy thuộc vào số đã được chọn tại thời điểm xảy ra hư hỏng.
Hộp số này có một van điều khiển đường nhiệt đi tắt bên trong và sử dụng các bánh răng hành tinh và hệ thống điều khiển điện thủy lực.
Hộp số có những đặc tính như sau:
– 6 số tiến
– Biến mô có tích hợp ly hợp khóa biến mô
– Điều khiển chuyển số bằng điện tử và thủy lực
Bộ bánh răng hành tinh đơn
– Bộ bánh răng hành tinh kép
– 2 bộ ly hợp cố định nhiều đĩa
– 3 bộ ly hợp nhiều đĩa ma sát
Tất cả các van thủy lực được điều khiển trực tiếp bởi các van điện từ để điều khiển như sau:
– Chuyển số
– Chuyển số
– Biểu đồ chuyển số
– Điều khiển khóa biến mô
Hộp số này bao gồm một bộ cơ điện tử bao gồm:
– Cảm biến tốc độ trục cánh tuabin(TSS)
– Cảm biến tốc độ trục đầu ra (OSS)
– Cảm biến vị trí cần chọn số
– Cảm biến nhiệt độ dầu hộp số
Có 2 loại hộp số 6R80 với 2 kiểu vỏ khác nhau. Hộp số sử dụng cho xe 4 bánh chủ động được lắp thêm một hộp số phụ
Các bộ phận chính của hộp số tự động 6R80
1. Bộ biến mô
2. Bơm dầu
3. Ly hợp số tiến (A)
4. Bộ bánh răng hành tinh trước
5. Ly hợp số truyền tăng (E)
6. Ly hợp truyền thẳng (B)
7. Ly hợp số trung gian (C)
8. Khớp một chiều (OWC)
9. Ly hợp số thấp/lùi (D)
10. Bộ bánh răng hành tinh sau
11. Vỏ hộp số
12. Bộ thân van điều khiển chính
13. Lọc dầu
Hộp số này có các bộ phận chính như sau:
– Vỏ hộp số tích hợp cùng với vỏ che bộ biến mô
– Bộ biến mô
– Bơm dầu
– 3 bộ ly hợp số tiến:
– Ly hợp số tiến (A)
- Ly hợp truyền thẳng (B)
– Ly hợp số truyền tăng (E)
3 bộ ly hợp phanh:
Ly hợp số trung gian (C)
Ly hợp số thấp và số lùi (D)
Khớp một chiều (OWC)
Hai bộ bánh răng hành tinh:
Bộ bánh răng hành tinh đơn trước (1 bánh răng mặt trời, 1 cần dẫn, 1 bánh răng bao)
Bộ bánh răng hành tinh Ravigenaux phía sau (2 bánh răng mặt trời, 1 cần dẫn với 2 bánh răng hành tinh trên mỗi vị trí của nó và một bánh răng bao)
Bộ thân van điều khiển chính (bộ phận cơ điện tử)
Thân van trên
Thân van dưới
Cảm biến vị trí cần số (TRS)
Cảm biến tốc độ trục cánh tuabin (TSS)
Cảm biến tốc độ trục thứ cấp (OSS)
Cảm biến nhiệt độ dầu hộp số tự động
Van điện từ điều khiển áp suất chính
Van điện từ điều khiển ly hợp khóa biến mô
5 van điện từ điều khiển chuyển số
Cùng với bộ biến mô còn có các phần tử khác nữa:
3 bộ ly hợp ma sát nhiều đĩa chuyển động quay: tiến (A), truyền thẳng (B) và truyền tăng (C)
2 bộ phanh nhiều đĩa cố định : phanh số trung gian (C), phanh số thấp và số lùi (D)
Tất cả các số từ 1 đến 6 hay từ 6 đến 1 được điều khiển tuần tự. Trong khi chuyển số, một trong các ly hợp phải tiếp tục truyền chuyển động tại áp suất thấp cho tới lúc ly hợp khác có thể nhận được mô men đầu vào.
Trong các tay số, các bộ ly hợp hay các bộ phanh được gài bắng thủy lực. Áp suất dầu hộp số tăng lên giữa xy lanh và pít tông, các bộ ly hợp đang được ép cùng nhau.
Mục đích của các phần tử chuyển số là để thực hiện các sự thay đổ tải không ảnh hưởng tới sức kéo của xe.
Các ly hợp nhiều đĩa ma sát; ly hợp số tiến, ly hợp truyền thẳng và ly hợp số truyền tăng cung cấp năng lượng từ động cơ tới các bánh răng hành tinh trong hệ thống truyền lực. Các bộ phanh nhiều đĩa số trung gian và số thấp/lùi, tác động ngược lại vỏ hộp số để nhận được mô men men phản lực hữu ích.
Ly hợp ma sát nhiều đĩa
Các ly hợp số OD (E), ly hợp số tiến (A) và ly hợp số truyền thẳng được cân bằng trong điều kiện áp suất động. Các pít tông được tác động dịch chuyển bằng dòng dầu từ cả hai phía để ngăn ngừa áp suất tác động lên ly hợp tăng khi tốc độ tăng. Quá trình cân bằng áp suất này được tạo ra bởi màng ngăn và áp suất dầu hộp số được cung cấp để đi bôi trơn điền vào khoảng trống giữa pít tông và màng ngăn
Những thuận lợi của việc cân bằng áp suất động:
– Đảm bảo rằng ly hợp được gài và nhả trong tất cả dải tốc độ
– Cải thiện sự chuyển số êm dịu