Hệ thống lái điện EPS (Trợ lái bằng điện) tạo mômen trợ lực nhờ mô tơ vận hành lái và giảm lực đánh lái.Trợ lái thuỷ lực sử dụng công suất động cơ để tạo áp suất thuỷ lực và tạo mômen trợ lực. Do EPS dùng mô tơ nên không cần công suất động cơ và làm cho việc tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Cấu tạo hệ thống lái gồm 6 bộ phận chính sau
1. ECU EPS nhận tín hiệu từ các cảm biến, đánh giá tình trạng xe và quyết định dòng điện cần đưa vào động cơ điện một chiều để trợ lực.
2. Cảm biến góc quay mô men
Phát hiện sự xoay của thanh xoắn.
Tính toán mô men tác dụng lên thanh xoắn nhờ vào sự thay đổi điện áp đặt trên đó.
Đưa tín hiệu điện áp đó về EPS ECU.
3. Mô tơ điện một chiều (DC) và cơ cấu giảm tốc: Tạo ra lực trợ lực tùy vào tín hiệu từ EPS ECU.
4. ECU ABS: Tín hiệu tốc độ xe được đưa tới ECU ESP.
5. ECU động cơ: Tín hiệu tốc độ động cơ được truyền tới ECU ESP.
6. Đồng hồ táp lô: Trong trường hợp có sự cố trong hệ thống, đèn báo sẽ bật sáng.
Sơ đồ nguyên lý làm việc của hệ thống lái điện EPS
Mạng giao tiếp giữa ECU điều khiển trượt và nghiêng trụ lái điện với vị trí ghế và gương chiếu hậu của xe Camry 2.5Q
Bảng mã lỗi song ngữ anh việt thông dụng của hệ thống lái điện EPS
Detection Item | Mã DTC | Hạng Mục Phát Hiện |
Torque Sensor 1 Malfunction | C1511/11 | Lỗi cảm biến mômen 1 |
Torque Sensor Circuit Malfunction | C1512/12 | Lỗi mạch cảm biến mômen |
Torque Sensor Circuit Malfunction | C1513/13 | Lỗi mạch cảm biến mômen |
Torque Sensor Power Source Circuit Malfunction | C1514/14 | Lỗi mạch nguồn cấp của cảm biến mômen |
Torque Sensor Zero Point Adjustment is not Initialized | C1515/15 | Việc chỉnh điểm không của cảm biến mômen không được thiết lập ban đầu |
Torque Sensor Zero Point Adjustment Incomplete | C1516/16 | Việc hiệu chỉnh điểm không của cảm biến mômen chưa được hoàn tất |
Torque Sensor Hold Malfunction | C1517/17 | Lỗi giữ cảm biến mômen |
Motor Circuit Malfunction | C1524/24 | Lỗi mạch điện của môtơ |
EPS ECU Circuit Malfunction | C1531/31 | Lỗi mạch EPS ECU |
EPS ECU Circuit Malfunction | C1532/32 | Lỗi mạch EPS ECU |
EPS ECU Circuit Malfunction | C1533/33 | Lỗi mạch EPS ECU |
EPS ECU Circuit Malfunction | C1534/34 | Lỗi mạch EPS ECU |
Steering Wheel Location Data Error | C1535/35 | Lỗi dữ liệu vị trí vôlăng |
Speed Sensor Malfunction | C1541/41*1 | Lỗi cảm biến tốc độ |
Speed Sensor Malfunction | C1542/42*1 | Lỗi cảm biến tốc độ |
IG Power Source Circuit Malfunction | C1551/51 | IG Power Supply Voltage Malfunction |
PIG Power Source Circuit | C1552/52 | Mạch nguồn cấp của PIG |
When Resetting Voltage, Vehicle is Being Driven | C1553/53 | Khi đặt lại điện áp, xe được lái đi |
EPS Relay Circuit | C1554/54 | Mạch rơle EPS |
EPS Motor Relay Circuit | C1555/55 | Mạch rơle môtơ EPS |
Speed Sensor Malfunction (Test Mode DTC) | C1571/71 | Lỗi cảm biến tốc độ (Mã DTC ở chế độ Test Mode) |
Assist Map Un-Writing | C1581/81 | Sơ đồ trợ lực lái |
Lost Communication with ECM/PCM “A” | U0100/92 | Mất liên lạc với ECM/PCM “A” |
Lost Communication with Brake System Control Module | U0129/93*2 | Mất liên lạc với môđun điều khiển hệ thống phanh |
Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi. Chúc các bạn luôn vui khỏe.
Trung Tâm Đào Tạo EAC đào tạo chuyên sâu về sửa chữa ô tô, điện ô tô, hộp số tự động, chăm sóc xe ô tô, điều hòa ô tô, sửa chữa xe máy, xe máy điện, xe đạp điện
Thông tin liên hệ
Website: Học nghề sửa chữa
Youtube: EAC
Fanpage: Trung Tâm Đào Tạo EAC
Hotline: 0862 17 17 16 – 0865 36 36 35