Hệ thống lái điện EPS (Trợ lái bằng điện) tạo mômen trợ lực nhờ mô tơ vận hành lái và giảm lực đánh lái.Trợ lái thuỷ lực sử dụng công suất động cơ để tạo áp suất thuỷ lực và tạo mômen trợ lực. Do EPS dùng mô tơ nên không cần công suất động cơ và làm cho việc tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Cấu tạo hệ thống lái gồm 6 bộ phận chính sau

1. ECU EPS nhận tín hiệu từ các cảm biến, đánh giá tình trạng xe và quyết định dòng điện cần đưa vào động cơ điện một chiều để trợ lực.

2. Cảm biến góc quay mô men
Phát hiện sự xoay của thanh xoắn.
Tính toán mô men tác dụng lên thanh xoắn nhờ vào sự thay đổi điện áp đặt trên đó.
Đưa tín hiệu điện áp đó về EPS ECU.

3. Mô tơ điện một chiều (DC) và cơ cấu giảm tốc: Tạo ra lực trợ lực tùy vào tín hiệu từ EPS ECU.

4. ECU ABS: Tín hiệu tốc độ xe được đưa tới ECU ESP.

5. ECU động cơ: Tín hiệu tốc độ động cơ được truyền tới ECU ESP.

6. Đồng hồ táp lô: Trong trường hợp có sự cố trong hệ thống, đèn báo sẽ bật sáng.

Tổng quan về hệ thống lái điện EPS - Trường Dạy Nghề EAC

Sơ đồ nguyên lý làm việc của hệ thống lái điện EPS

Tổng quan về hệ thống lái điện EPS - Trường Dạy Nghề EAC

Mạng giao tiếp giữa ECU điều khiển trượt và nghiêng trụ lái điện với vị trí ghế và gương chiếu hậu của xe Camry 2.5Q

Tổng quan về hệ thống lái điện EPS - Trường Dạy Nghề EAC

 

Bảng mã lỗi song ngữ anh việt thông dụng của hệ thống lái điện EPS

Detection Item Mã DTC Hạng Mục Phát Hiện
Torque Sensor 1 Malfunction C1511/11 Lỗi cảm biến mômen 1
Torque Sensor Circuit Malfunction C1512/12 Lỗi mạch cảm biến mômen
Torque Sensor Circuit Malfunction C1513/13 Lỗi mạch cảm biến mômen
Torque Sensor Power Source Circuit Malfunction C1514/14 Lỗi mạch nguồn cấp của cảm biến mômen
Torque Sensor Zero Point Adjustment is not Initialized C1515/15 Việc chỉnh điểm không của cảm biến mômen không được thiết lập ban đầu
Torque Sensor Zero Point Adjustment Incomplete C1516/16 Việc hiệu chỉnh điểm không của cảm biến mômen chưa được hoàn tất
Torque Sensor Hold Malfunction C1517/17 Lỗi giữ cảm biến mômen
Motor Circuit Malfunction C1524/24 Lỗi mạch điện của môtơ
EPS ECU Circuit Malfunction C1531/31 Lỗi mạch EPS ECU
EPS ECU Circuit Malfunction C1532/32 Lỗi mạch EPS ECU
EPS ECU Circuit Malfunction C1533/33 Lỗi mạch EPS ECU
EPS ECU Circuit Malfunction C1534/34 Lỗi mạch EPS ECU
Steering Wheel Location Data Error C1535/35 Lỗi dữ liệu vị trí vôlăng
Speed Sensor Malfunction C1541/41*1 Lỗi cảm biến tốc độ
Speed Sensor Malfunction C1542/42*1 Lỗi cảm biến tốc độ
IG Power Source Circuit Malfunction C1551/51 IG Power Supply Voltage Malfunction
PIG Power Source Circuit C1552/52 Mạch nguồn cấp của PIG
When Resetting Voltage, Vehicle is Being Driven C1553/53 Khi đặt lại điện áp, xe được lái đi
EPS Relay Circuit C1554/54 Mạch rơle EPS
EPS Motor Relay Circuit C1555/55 Mạch rơle môtơ EPS
Speed Sensor Malfunction (Test Mode DTC) C1571/71 Lỗi cảm biến tốc độ (Mã DTC ở chế độ Test Mode)
Assist Map Un-Writing C1581/81 Sơ đồ trợ lực lái
Lost Communication with ECM/PCM “A” U0100/92 Mất liên lạc với ECM/PCM “A”
Lost Communication with Brake System Control Module U0129/93*2 Mất liên lạc với môđun điều khiển hệ thống phanh

 

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi. Chúc các bạn luôn vui khỏe.

Trung Tâm Đào Tạo EAC đào tạo chuyên sâu về sửa chữa ô tô, điện ô tô, hộp số tự động, chăm sóc xe ô tôđiều hòa ô tô, sửa chữa xe máy, xe máy điện, xe đạp điện

Thông tin liên hệ

Website: Học nghề sửa chữa

Youtube: EAC

Fanpage: Trung Tâm Đào Tạo EAC

Hotline: 0862 17 17 16 – 0865 36 36 35