Hệ thống lái trên ô tô là một phần quan trọng của hệ thống điều khiển của xe, giúp người lái kiểm soát và điều khiển hướng di chuyển của xe. Hệ thống lái bao gồm các thành phần cơ bản sau:

  1. Vô-lăng (hoặc tay lái): Là bộ phận mà người lái sử dụng để quay và điều khiển hướng di chuyển của xe. Vô-lăng thường được gắn trực tiếp vào cột lái hoặc hộp lái.
  2. Cột lái: Là phần cố định kết nối với vô-lăng một đầu và hộp lái hoặc cơ chế truyền động lái khác một đầu. Cột lái truyền động sức mạnh từ vô-lăng đến các bộ phận khác của hệ thống lái.
  3. Hộp lái (hoặc hệ thống truyền động lái): Là bộ phận chịu trách nhiệm chuyển động quay từ vô-lăng thành chuyển động tuyến tính của bánh xe. Có nhiều loại hộp lái khác nhau như hộp lái bánh răng và thanh răng, hộp lái bánh vít và ốc vít, hộp lái trục vít và dây cáp, và hộp lái điện.
  4. Trục lái (hoặc thanh lái): Là bộ phận truyền động sức mạnh từ hộp lái đến các bánh xe. Trục lái có thể là trục cứng nối trực tiếp với hộp lái hoặc là một thanh uốn cong (thanh lái) kết nối với hộp lái qua các khớp nối.
  5. Bánh răng và thanh răng hoặc bánh vít và ốc vít: Là cơ chế truyền động trong hộp lái, giúp chuyển động quay của vô-lăng thành chuyển động tuyến tính của trục lái.
  6. Hệ thống lái trợ lực: Là một phần tùy chọn trên một số xe, giúp giảm lực cần áp dụng lên vô-lăng để lái xe một cách dễ dàng hơn. Có các loại lái trợ lực như lái trợ lực thủy lực và lái trợ lực điện.
  7. Các phần khác: Bao gồm các khớp nối, cần số, phanh tay và các bộ phận khác liên quan đến hệ thống lái của xe.

Mục tiêu chính của hệ thống lái là cung cấp sự kiểm soát và ổn định cho người lái, đồng thời giảm thiểu sự mệt mỏi và lực cần áp dụng khi lái xe. Hệ thống lái hiện đại thường được thiết kế để cung cấp cảm giác lái tốt và đáng tin cậy trên nhiều điều kiện đường khác nhau.

Cấu tạo hệ thống lái trên ô tô - EAC

Cấu tạo hệ thống lái trên ô tô

 

Trục lái trên ô tô

Trục lái bao gồm trục lái chính truyền chuyển động quay của vô lăng tới cơ cấu lái và ống đỡ trục lái để cố định trục lái chính vào thân xe.
Đầu phía trên của trục lái chính được làm thon và xẻ hình răng cưa và vô lăng được xiết vào trục lái bằng một đai ốc.
Trong trục lái có một cơ cấu hấp thu va đập. Cơ cấu này sẽ hấp thu lực đẩy tác động lên người lái khi xe bị tai nạn. Trục lái được gá vơí thân xe qua một giá đỡ kiểu dễ vỡ do vậy khi xe bị đâm trục lái có thể dễ dàng bị phá sập.
Đầu dưới của trục lái chính nối với cơ cấu lái bằng khớp nối mềm hoặc khớp các đăng để giảm thiểu việc truyền chấn động từ mặt đường qua cơ cấu lái lên vô lăng.
Cùng với cơ cấu hấp thụ va đập, trục lái chính trên một số xe còn có thế có một số kết cấu dùng để khống chế và điều chỉnh hệ thống lái: ví dụ cơ cấu khoá tay lái, cơ cấu tay lái nghiêng, cơ cấu trượt tay lái.

Cấu tạo hệ thống lái trên ô tô - EAC