Trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển toàn cầu và yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt về hiệu suất và tiêu chuẩn khí thải, hệ thống Common Rail đã nổi lên như một công nghệ quan trọng giúp tối ưu hóa hoạt động của động cơ diesel. Công nghệ này không chỉ cung cấp khả năng kiểm soát chính xác về thời gian và lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt, mà còn mang lại nhiều lợi ích về hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải.

Tuy nhiên, với sự phổ biến ngày càng rộng rãi của hệ thống Common Rail, rất nhiều câu hỏi về nó như hệ thống Common Rail là gì? Cấu tạo của Common Rail có những gì? Hãy cùng EAC tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!!

Hệ thống Common Rail là một công nghệ nhiên liệu trong động cơ diesel, được thiết kế để cung cấp và kiểm soát áp suất nhiên liệu chính xác trong mỗi xi lanh. “Common Rail” có nghĩa là một ống chung, và trong hệ thống này, có một ống chứa nhiên liệu ở áp suất cao chung được chia sẻ (common) bởi tất cả các xi lanh của động cơ.

Hệ Thống Common Rail Là Gì? Cấu Tạo Của Hệ Thống Common Rail - EAC

Cấu tạo của hệ thống Common Rail

  1. Thùng chứa nhiên liệu
  2. Lọc thô
  3. Bơm tiếp vận.
  4. Lọc tynh
  5. Đường nhiên liệu áp suất thấp
  6. Bơm cao áp
  7. Đường nhiên liệu áp suất cao
  8. Ống trữ nhiên liệu áp suất cao
  9. Kim phun.

Hệ thống nhiên liệu trong một hệ thống common rail bao gồm 2 vùng: vùng nhiên liệu áp suất thấp và vùng nhiên liệu áp suất cao.

1. Vùng áp suất thấp:

Vùng áp suất thấp bao gồm các bộ phận:

Bình chứa nhiên liệu
Bình chứa nhiên liệu phải làm từ vật liệu chống ăn mòn và phải giữ cho không bị rò rỉ ở áp suất gấp đôi áp suất hoạt động bình thường. Van an toàn phải được lắp để áp suất quá cao có thể tự thoát ra ngoài. Nhiên liệu cũng không được rò rỉ ở cổ nối với bình lọc nhiên liệu hay ở thiết bị bù áp suất khi xe bị rung xóc nhỏ, cũng như khi xe vào cua hoặc dừng hay chạy trên đường dốc. Bình nhiên liệu và động cơ phải nằm cách xa nhau để trong trường hợp tai nạn xảy ra sẽ không có nguy cơ bị cháy.

Đường nhiên liệu áp suất thấp
Đường ống nhiên liệu mềm được bọc thép thay thế cho đường ống bằng thép và được dùng trong ống áp suất thấp. Tất cả các bộ phận mang nhiên liệu phải được bảo vệ một lần nữa khỏi tác động của nhiệt độ. Đối với xe buýt, đường ống nhiên liệu không được đặt trong không gian của hành khách hay trong cabin xe cũng như không thể phân phối bằng trọng lực.

Bơm tiếp vận (presupply pump)
Bơm tiếp vận bao gồm một bơm bằng điện với lọc nhiên liệu, hay một bơm bánh răng. Bơm hút nhiên liệu từ bình chứa và tiếp tục đưa đủ lượng nhiên liệu đến bơm cao áp.

Lọc nhiên liệu
Một bộ lọc nhiên liệu không thích hợp có thể dẫn đến hư hỏng cho các thành phần của bơm, van phân phối và kim phun. Bộ lọc nhiên liệu làm sạch nhiên liệu trước khi đưa đến bơm cao áp, và do đó ngăn ngừa sự mài mòn nhanh của các chi tiết của bơm.

Hệ Thống Common Rail Là Gì? Cấu Tạo Của Hệ Thống Common Rail - EAC

Lọc nhiên liệu

1. Nắp bầu lọc
2. Đường dầu vào
3. Phần giấy lọc
4. Bọng chứa dầu sau khi lọc
5. Phần chứa nước có lẫn trong dầu
6. Thiết bị báo mực nứơc trong bầu lọc khi vựơt mức cho phép
7. Đường dầu ra

Nước lọt vào hệ thống nhiên liệu có thể làm hư hỏng hệ thống ở dạng ăn mòn. Tương tự với các hệ thống nhiên liệu khác, hệ thống common rail cũng cần một bộ lọc nhiên liệu có bình chứa nước, từ đó nước sẽ được xả. Một số xe du lịch lắp động cơ diesel thường có thiết bị cảnh báo bằng đèn khi lượng nước trong bình lọc vượt quá mức.

2. Vùng áp suất cao

Vùng áp suất cao của hệ thống common rail bao gồm:

– Bơm cao áp với van điều khiển áp suất

– Đường ống nhiên liệu áp suất cao tức ống phân phối đóng vai trò của bộ tích áp suất cao cùng với cảm biến áp suất nhiên liệu, van giới hạn áp suất, bộ giới hạn dòng chảy, kim phun và đường ống dầu về.

Hệ Thống Common Rail Là Gì? Cấu Tạo Của Hệ Thống Common Rail - EAC

Cấu tạo của vùng áp suất cao

1. Bơm cao áp;
2. Van cắt nhiên liệu;
3. Van điều khiển áp suất;
4. Đường nhiên liệu áp suất cao;
5. Ống trữ nhiên liệu ở áp suất cao;
6. Cảm biến áp suất trên ống;
7. Van giới hạn áp suất;
8. Lỗ tuyết lưu;
9. Kim phun;
10. ECU

Giới thiệu về hệ thống Common Rail là mở đầu cho việc khám phá một trong những tiến bộ quan trọng nhất trong công nghệ động cơ diesel. Hệ thống này không chỉ là một sự đổi mới trong cấu trúc và hoạt động của động cơ, mà còn mang lại những lợi ích lớn cho hiệu suất và tiêu chuẩn khí thải. Đây không chỉ là việc mở cánh cửa cho hiểu biết sâu sắc về công nghệ ô tô, mà còn là một bước đầu tiên trong việc khám phá và định hình tương lai của động cơ diesel hiện đại.