Hệ thống treo khí nén là một phần của hệ thống treo của xe ô tô, sử dụng khí nén để làm mềm và điều chỉnh độ cao của xe. Thay vì sử dụng lò xo và ống giảm xóc như hệ thống treo truyền thống, hệ thống treo khí nén sử dụng bình khí nén, bơm khí, và van điều chỉnh để duy trì độ cao và cảm giác lái xe mong muốn.
1. Điều khiển lực giảm chấn và độ cứng lò xo.
* Công tắc LRC
Công tắc RLC được lắp ở hộp che dầm đỡ giữa và được điều khiển bởi người lái để lựa chọn lực giảm chấn và độ cứng của lò xo hệ thống treo.
Công tắc này có thể chọn một trong 2 vị trí NORM và SPORT.
+ Ở vị trí NORM, điện áp 12V tác dụng lên cực TSW của ECU hệ thống treo.
+ Ở vị trí SPORT điện áp giảm xuống còn 0V. Vì thế, ECU nhận biết được những chế độ này. Khi chọn vị trí SPORT, đèn báo LRC ở bảng đồng hồ bật sáng.
* Cảm biến lái.
Cảm biến lái được gắn vào cụm công tắc đèn xi nhan, nó phát hiện góc và hướng quay của tay lái. Cấu tạo và chức năng của cảm biến lái tương tự như cảm biến dùng cho TEMS. Góc và hướng quay của vô lăng được phát hiện bởi các tín hiệu bật- tắt gửi đến SS1 và SS2 của ECU.

Cảm biến lái và mạch cảm biến lái
* Công tắc đèn phanh
Công tắc này được gắn vào gía bắt bàn đạp, nó bật khi đạp phanh và gửi tín hiệu đến ECU cho đến khi nhả chân phanh.
* Cảm biến vị trí bướm ga.
Cảm biến này được gắn ở họng hút và cảm nhận bằng điện tử độ mở bướm ga. Dữ liệu này được gửi đến cực L1, L2 và L3 của ECU hệ thống treo qua ECU động cơ & hộp số.
Cấu tạo và chức năng của nó giống như loại cảm biến vị trí bướm ga dùng cho TEMS.
Cảm biến vị trí bướm ga phụ được dùng cho hệ thống TRC (điều khiển chống trượt quay bánh xe) và nó không liên quan đến việc điều khiển hệ thống treo khí.

Cảm biến vị trí bướm ga.
* Cảm biến tốc độ số 1:
Cảm biến tốc độ số 1 sinh ra 20 tín hiệu trong một vòng quay của trục rôto, trục này được dẫn động bởi trục ra của hộp số qua bánh răng bị động. Tần số của các tín hiệu được biến thành 4 tín hiệu trong một vòng quay của trục rôto bởi mạch biến đổi xung trong bảng đồng hồ và gửi đến ECU.

Cảm biến tốc độ số 1 và mạch cảm biến tốc độ số 1.
2. Bộ chấp hành điều khiển hệ thống treo.
* Cấu tạo
Bộ chấp hành điều khiển hệ thống treo được đặt ở mỗi đỉnh của các xilanh khí. Nó dẫn động van quay của giảm chấn và van khí của xilanh khí nén một cách đồng thời để thay đổi lực giảm chấn và độ cứng hệ thống treo.
Cần điều khiển van khí quay đồng thời cùng với cần điều khiển van quay. Hai cần điều khiển này được nối với nhau bằng một cặp bánh răng.

Bộ chấp hành điều khiển treo và xylanh chính
Bộ chấp hành dẫn động bằn điện từ có thể phản ứng chính xác với sự thay đổi liên tục về điều kiện hoạt động của xe. Nam châm điện bao gồm 4 lõi stator, 2 cặp cuộn dây stator. Dòng điện chạy qua mỗi cặp cuộn dây stator để quay nam châm vĩnh cửu nối với cần điều khiển van khí.

Sơ đồ nguyên lí.
a, Cuộn stator; b,Vị trí mềm của cần điều khiển quay; c, Vị trí trung bình
d, Nam châm vĩnh cửu; e, Vị trí cứng; f, Lõi sator
ECU thay đổi sự phân cực của lõi stator từ N thành S hay ngược lại, hay để lõi ở trạng thái không phân cực. Nam châm vĩnh cửu quay bởi lực hút tĩnh điện từ do các cuộn stator sinh ra.
* Hoạt động.
Bộ chấp hành được chia ra làm hai nhóm: một nhóm cho phía trước và một nhóm cho phía sau.
Mô tả dưới đây là hoạt động cụa một bộ chấp hành phía trước:
• Khi vị trí cần thay đổi vị trí trung bình hay cứng sang mềm, dòng điện từ cực FS- đến cực FS+ của ECU qua bộ chấp hành.
• Khi vị trí cần thay đổi từ vị trí cứng hay mềm sang trung bình, dòng điện chạy từ cực FCH của ECU đến bộ chấp hành.
• Khi vị trí cần thay đổi từ vị trí mềm hay trung bình sang cứng, dòng điện từ cực FS+ đến cực FS- của ECU qua bộ chấp hành.

Mạch bộ chấp hành:a, Bộ chấp hành phía sau bên trái
b, Bộ chấp hành phía trước bên trái;c, Bộ chấp hành phía sau bên phải; d, Bộ chấp hành phía trước bên phải.
Xem thêm: Nguyên Lí Hoạt Động, Điều Khiển Hệ Thống Treo Khí Nén (Tiếp)






