1, Mô tả hộp số tự động
Các li hợp và phanh vận hành bộ truyền bánh răng hành tinh làm việc nhờ áp suất thuỷ lực. Bộ điều khiển thuỷ lực sinh ra và điều chỉnh áp suất thuỷ lực này và thay đổi các đường dẫn nó.
GỢIÝ:
Nếu ắc quy chết vẫn có thể khởi động động cơ của các xe có hộp số thường bằng cách đẩy-khởi động cho xe nổ máy. Nhưng với các xe có hộp số tự động thì điều này là không thể thực hiện được.
Trong khi đẩy khởi động, do bơm dầu không hoạt động nên không có áp suất thuỷ lực để vận hành bộ truyền bánh răng hành tinh. Nói cách khác, công suất từ bánh xe không được truyền tới động cơ.
2. Các chức năng bộ điều khiển thủy lực hộp số tự động
Bộ điều khiển thuỷ lực có ba chức năng sau
1. Tạo ra áp suất thuỷ lực
Bơm dầu có chức năng tạo ra áp suất thuỷ lực. Bơm dầu sản ra áp suất thuỷ lực cần thiết cho hoạt động của hộp số tự động bằng việc dẫn động vỏ bộ biến mô (động cơ).
2. Điều chỉnh áp suất thuỷ lực
Áp suất thuỷ lực tạo ra từ bơm dầu được điều chỉnh bằng van điều áp sơ cấp. Ngoài ra, van bướm ga cũng tạo ra áp suất thuỷ lực thích hợp với công suất phát ra của động cơ.
3 . Chuyển các số (làm cho li hợp và phanh hoạt động)
Khi li hợp và phanh của bộ truyền bánh răng hành tinh được đưa vào vận hành thì việc chuyển các số được thực hiện.
Đường dẫn dầu được tạo ra tuỳ thuộc vào vị trí chuyển số do van điều khiển thực hiện. Khi tốc độ xe tăng thì các tín hiệu được chuyển tới các van điện từ từ ECU động cơ & ECT.Các van điện từ sẽ vận hành các van chuyển số để chuyển các số tốc độ.
Các bộ phận chính của bộ điều khiển thuỷ lực gồm có.
Bơm dầu
Thân van
Van điều áp sơ cấp
Van điều khiển
Van chuyển số
Van điện từ
Van bướm ga
3. Bơm dầu hộp số tự động
Bơm dầu được dẫn động từ bộ biến mô (động cơ) để cung cấp áp suất thuỷ lực cần thiết cho sự vận hành của hộp số tự động.
GỢIÝ: Dùng que thăm dầu để kiểm tra mức dầu, lưu ý để động cơ chạy không tải và dầu hộp số tự động (ATF) ở nhiệt độ vận hành bình thường.
CHÚÝ: Khi kéo một xe có hộp số tự động, do bơm dầu không hoạt động nên dầu bôi trơn bên trong hộp số có thể không đủ và có nguy cơ hộp số bị kẹt.
Vì lí do đó, xe có hộp số tự động cần được kéo ở tốc độ thấp (không quá 30 km/giờ) và mỗi lần quãng đường không quá 80 km.
Một phương pháp tốt hơn là nên kéo một xe có hộp số tự động với các bánh chủ động của nó được nhấc lên khỏi mặt đất, hoặc bán trục hoặc trục trục các đăng được ngắt rời.
4. Thân và hộp số tự động
Thân van bao gồm một thân van trên và một thân van dưới.
Thân van giống như một mê cung gồm rất nhiều đường dẫn để dầu hộp số chảy qua.
Rất nhiều van được lắp vào các đường dẫn đó, trong các van có áp suất thuỷ lực điều khiển và chuyển mạch chất lỏng từ đường dẫn này sang đường dẫn khác.
Thông thường, thân van gồm
Van điều áp sơ cấp
Van điều khiển
Van chuyển số (1-2, 2-3, 3-4)
Van điện từ (số 1, số 2)
Van bướm ga
Tham khảo thêm các tài liệu khác tại EAC
* Bạn là thợ sửa ô tô muốn nâng cao tay nghề? Hãy đăng ký ngay "khóa học nâng cao tay nghề dành cho thợ sửa ô tô" tại EAC nhé.
Các khóa học nâng cao tay nghề (Có lớp buổi tối và cuối tuần dành cho các anh/em vừa đi làm vừa học)