EAC hôm nay giúp chúng ta tìm hiểu về hệ thống cảnh báo va chạm xe ô tô PCS(Pre-collision System)
1. Giới thiệu về hệ thống cảnh báo va chạm PCS?
PCS là hệ thống dự đoán va chạm có thể có xảy ra dựa vào thông tin nhận được từ các cảm biến.
1.1 Hệ thống cảnh báo va chạm PCS sẽ làm gì khi phát hiện khả năng va chạm có thể xảy ra ?
Rút (siết) dây đai an toàn(seatbelt) của tài xế và hành khách trước và cảnh báo taì xế bằng tiếng chuông, hiện cảnh báo lên màn hình. Sau đó hệ thống phanh ô tô sẽ kích hoạt phanh trước va chạm khi một trong các điều kiện này diễn ra
+ Khi va chạm chướng ngaị trước xe hoặc xe trước được xác định khả năng va chạm cao.
+ Khi phanh đột ngột.
+ Khi bánh trước bị trượt so với bánh sau.
+ Khi bánh sau bị trượt so với bánh trước.
+ Khi ECU theo dõi phát hiện khuôn mặt tài xế không hướng về trước.
1.2 Hệ cảnh báo và chạm PCS sẽ không làm gì khi các điều kiện sau xảy ra.
+ Tốc độ xe ngược chiều so với xe khoảng 30km/h(20mph) hoặc nhỏ hơn.
+ Tốc độ xe khoảng 5km/h hoặc nhỏ hơn.
+ Dây đai an toàn(seatbelt) của người lái không thắt.
+ Những đối tượng mà cảm biến không phát hiện được như: Vật bằng nhựa, những con vật nhỏ, hàng rào tuyết…
+ Vị trí công tắc ở ACC hay OFF.
+ Công tắc thắng tiền va chạm ở vị trí OFF.
+ Khi hệ thống cảnh báo va chạm đang có lỗi, màn hình đa thông tin hiển thị “check PCS system” or “PCS not available now”
+ Xe va chạm mà đối tượng nằm ngoài khu vực phát hiện của Radar và Camera nhận diện đối tượng.
2. Có mấy loại hệ thống cảnh báo va chạm PCS(Pre-collision System) ?
Có 2 loại hệ thống cảnh báo va chạm pcs
2.1 Hệ thống PCS (loại radar): Sử dụng cảm biến radar để dự đoán va chạm
Cảm biến radar bao gồm mạch tạo sóng radar, mạch xử lý tín hiệu và CPU
Sóng radar chỉ phát ra khi tốc độ xe >0. tần số sóng 76GHz
2.2 Hệ thống PCS (loại radar với camera nhận diện đối tượng và khuôn mặt ): Ngoài cảm biến radar thì sử dụng thêm camera hồng ngoại và camera theo dõi khuôn mặt tài xế
– Camera đặt ngay khu vực trung tâm
– Có 2 camera thu ảnh bên trái và phải
3. Vị trí các chi tiết của hệ thống cảnh báo va cham PCS được bố trí như nào?
Chúng ta cùng xem vị trí các chi tiết hệ thống cảnh báo va chạm trên xe Lexus 600HL
Tham khảo thêm các khóa học về Điện ô tô tại đây
Tải thêm các tài liệu phục vụ cho việc sửa chữa ô tô tại đây
Xem thêm các video về nghề công nghệ ô tô tại đây
4. Nguyên lý hoạt động của hệ thống cảnh báo va chạm PCS
4.1 Hoạt động kiểm soát trượt bánh.
– Khi Tốc độ >=30km/h. ECU xác định trượt khó phục hồi dưạ vào cảm biến góc lái, độ lệch, cảm biến giảm tốc và tốc độ xe.
– ECU kiểm soát trượt gửi tín hiệu đến ECU điều khiển dây đai an toàn yêu cầu hoạt động dây dây đai an toàn(seatbelt).
– ECU điều khiển dây đại an toàn xác định điều kiện hoạt động mô tơ dây đai an toàn dưạ vào tín hiệu này và tín hiệu cài dây đai an toàn. Sau đó nó rút (siết) dây đai an toàn.
– Dây đai an toàn trở lại bình thường khi điều kiện xe đã ổn định.
4.2 Hoạt động phanh đột ngột.
– Khi Tốc độ xe >=15km/h. ECU điều khiển trượt có thể xác định điều kiện phanh đột ngột dựa trên cảm biến áp suất của xy lanh phanh chính, áp suất xylanh từng bánh, đèn stop và tốc độ.
– Cùng lúc này ECU điều khiển trượt xuất tín hiệu đến ECU điều khiển dây đai an toàn yêu cầu hoạt động dây đai an toàn
– ECU điều khiển dây đai an toàn xác định điều kiện hoạt động mô tơ dây đai an toàn dưạ vào tín hiệu này và tín hiệu cài dây đai an toàn. Sau đó nó rút (siết) dây đai an toàn
– Dây đai an toàn trở lại bình thường khi bàn đạp phanh nhã ra.
4.3 Hoạt động tiền va chạm.
– ECU theo dõi khuôn mặt tài xế phát cảnh báo nếu hướng khuôn mặt không thẳng về trước
5. Những lưu ý khi sử dụng hệ thống cảnh báo va chạm PCS
5.1 Cảm biến sóng radar
– Cảm biến phát hiện đối tượng phía trước theo các điều kiện dưới đây. ECU hỗ trợ lái xác định là va chạm không thể tránh khỏi thì kích hoạt hệ thống tiền va chạm. Tuy nhiên đây không phải là bất thường.
5.2 Camera nhận dạng đối tượng.
– Camera có thể không phát hiện đối tượng theo những điều kiện sau.
+ Điều kiện thời tiết:
– Thời xấu như: mưa lớn, sương mù, bão tuyết (tầm nhìn kém)
– Thời tiết quá nóng (camera bị gia nhiệt khi xe đậu ngoài trời)
+ Điều kiện ánh sáng (ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào camera)
5.3 Camera quan sát khuôn mặt tài xế.
Camera có thể không phát hiện khuôn mặt tài xế.
– Khuôn mặt tài xế bị che khuất.
– Một phần khuôn mặt taì xế bị khuất do kiểu tóc, kính mắt, mũ, bịt mặt..
– Môi trường ánh sáng: Bóng râm taọ ra khi ánh sáng đến từ phương ngang hay chéo hoặc ánh sáng mặt trơì chiếu trực tiếp vào mặt taì xế hay camera quan sát khuôn mặt tài xế.
– Tư thế lái xe: Khuôn mặt tài xế không nằm trong vùng kiểm soát cuả camera.