Bảo trì săm tự vá ở xe máy là một phương pháp hiện đại giúp duy trì hiệu suất và độ bền của phương tiện. Với sự phát triển của công nghệ, việc tự động hóa trong bảo trì ngày càng phổ biến, mang lại tiện ích và an toàn cho người sử dụng.
– Khi bạn chú ý thấy khí rò ra ngoài sau khi bạn rút đinh ra:
Khi đinh bị mắc trong săm lâu ngày cao su bị cứng và không làm kín lỗ thủng, khi đinh được nhổ ra nó sẽ mất thời gian cho cao su đóng kín lỗ rò khí.Trong trường hợp này nút xung quanh lỗ có thể sẽ làm giảm rò khí vì các sợi thớ sẽ đi vào và làm kín lỗ.
– Lốp bị xẹp khi bạn cố gắng chạy xe vào buổi sáng:
Sau khi lấy vật đâm vào ra, bơm khi vào lốp, nó vẫn có rò khí, nút xung quanh lỗ, thì rò khí có thể hết, nếu lỗ quá lớn thì bạn không thể giải quyết được vấn đề theo cách này.
– Xác định vị trí lỗ như thế nào khi thực hiện sửa chữa:
Lấy xăm ra ngoài và bơm khí vào cho phồng lên bằng kích thước của lốp bạn sẽ nhìn thấy chất lỏng thấm ra lỗ, kiểm tra bên ngoài theo cách như vậy với săm thông thường không bơm khí quá nhiều vì khí đi ra ngoài. Buồng chất lỏng từ lỗ thủng giữa buồng chất lỏng và buồng khí sẽ làm giảm bớt hiệu quả làm kín và đồng thời săm sẽ dãn nở và khó cho vào trong lốp. Khi khí đã đi vào trong buồng chất lỏng thì bạn không thể làm nó thoát ra ngoài trừ khi có một lỗ trên bề mặt phía ngoài.
– Chú ý khi sửa chữa lốp hết hơi và thay thế lốp:
Có thể sử dụng tiếp tục săm này khi nó đã thủng nhiều hơn một lỗ, khi bạn nhìn thấy đinh đừng nghĩ rằng cấn thực hiện thay thế vì săm tự vá sử chữa theo cách riêng.
– Dự đoán và biết trước việc rò khí
Phần lớn rò khí xảy ra khi đang lái xe và đinh bị rỉ hay vật nào đó mắc vào lốp vì đinh cứng và tạo lỗ trên săm mềm.
• Kiểm tra thông thường xem có đinh hay vật gì mắc vào lốp không.
• Khi lỗ thủng trở lên rộng hoặc săm bị ép khi lái xe chât lỏng có thể rò rỉ qua lỗ chân nan hoa hãy kiểm tra cẩn thận.
• Đôi khi rò khí không chấm hết hoàn toàn khi bạn giảm xức ép trong một thời gian, lấy săm ra ngoài và kiểm tra.
Bạn có thể giảm các rủi ro việc rò khí trong khi đi xe bằng việc quan sát tỷ mỉ các phương pháp
đề cập ở trên
– Kiểm tra miếng lót vành
Miếng lót vành ngăn săm không bị xước từ các rỉ sét từ vành hay chân nan hoa, lót vành cũ hay hư hỏng cần thay thế cái mới khi thay săm bạn cần chắc chắn lót vành trong tình trạng tốt.
– Chú ý cho thay săm
Săm tự vá được thiết kế với mặt cắt lớn hơn để cải thiện tính năng so với săm thông thường hãy chắc chắn là săm không bị kẹp giữa vành và lốp khi thay thế chúng một. Một cách để tránh hiện ượng kẹp này là bơm vào trong săm một chút khí khi bạn ráp nó vào. Khi bạn sửa chữa lốp sau không bao giờ kéo săm ra ngoài sữa chữa trong khi bánh xe vẫn gắn trên xe, khi bạn gắn săm vào trong lốp bạn bơm nó tròn nên và cho vào trong lốp.
– Cỡ của săm
Cỡ của săm tự vá rõ rang theo cỡ lốp đê nâng cao khả năng chống rò khí, không ráp săm khác cỡ lốp, hơn nữa đừng ráp chúng vào xe không phải của Honda vì sẽ không biết được hiệu quả.
– Săm có thể tương ứng tự vá với cỡ lỗ thủng như thế nào?
Rò khí có các lý do khác nhau, đinh khi mắc vào lốp khác nhau về kích cỡ, hình dáng và số lượng cũng như mức độ rỉ… tình trạng của đường xác cũng khác nhau xảy ra với điều lái xe khác nhau (đường lát hoặc không), áp lực khí bên trong cũng như tải trọng kích cỡ của lỗ không thể xác nhận.
Hãy giải thích rõ ràng cho khách hàng các điểm trên để họ lắm rõ tránh sự không hài lòng từ khách hàng.
– Bạn có thể đi bao xa với lỗ thủng?
Không thể dự báo trước về kích cỡ lỗ thủng cũng như điều kiện đường xá, không có cách tính toán quá trình phát triển của lỗ thủng, giải thích cho khách hàng khoảng cách mà có thể sử dụng sẽ làm họ có thể không hài lòng khi bị rò khí, khi phát hiện ra lỗ thủng cần phải sửa chữa ngay khi có thể để ngăn ngừa rò khí.
– Liên quan giữa rò khí và áp suất lốp
Có sự chênh lệch lớn giữa lốp (áp suất thấp) áp lực căng hơn thì lỗ thủng phát triển rộng hơn và khi ra sớm hơn, mòn bên cạnh lốp cũng làm rò khí rễ dàng hơn, bơm lốp đúng áp lực sẽ làm ngăn ngừa việc rò khí.
– Thời hạn cất giữ lốp và săm
Cao su bị phá hủy với thời gian. Lốp và săm sau sản xuất được bảo quản trong kho với thời gian là 3 năm, với điều kiện bảo quản tốt, nếu kém hơn thì nó sẽ phá hủy nhanh hơn, trước khi lắp ráp kiểm tra các dấu hiệu giảm chất lượng như nứt rạn tương tự như săm thông thường.
– Tiếp xúc với chất lỏng như thế nào
Chất lỏng là nước được hòa tan với propylene glycol. Bạn có thể rửa sạch chúng dễ dàng với nước, thành phần của nó không có hại đến con người, bạn rửa bằng nước sạch khi tiếp xúc với da hay bắn vào mắt.
– Tiêu hủy săm và lốp
Tiêu hủy theo như cách thông thường trước đây với chất lỏng trong săm
Bảo trì săm tự vá không chỉ đảm bảo an toàn mà còn kéo dài tuổi thọ cho xe máy. Việc nắm vững các kỹ thuật bảo trì cơ bản sẽ giúp người sử dụng xe máy tận dụng tối đa lợi ích từ công nghệ này.