Có thể có 3 nguyên nhân chính làm bình điện hỏng như:
Chẩn Đoán Cơ Bản Về Hệ Thống Sạc - EAC
– Kiểm tra dòng điện rò:

Nguồn điện có thể bị tiêu thụ thậm chí khi các công tắc ở vị trí mở (OFF). Hiện tượng này được gọi là dòng điện rò. Ở một số đời xe, không có dòng điện rò khi công tắc ở vị trí mở (OFF), nhưng ở một số đời xe thì có dòng điện rò do các thiết bị khác như đồng hồ hiển thị giờ. Ở các sách hướng dẫn bảo trì cho biết giá trị giới hạn của dòng điện rò này ở điều kiện bình thường.

Mặc dù nguyên nhân dòng điện rò vượt quá giá trị cho phép có thể do ngắn mạch ở cầu chì chính hay mạch bị chạm mát, một nguyên nhân thứ 2 có thể là do lắp thêm các thiết bị bên ngoài như còi báo động.

– Kiểm tra hệ thống sạc:

Bình điện không được sạc trừ khi máy phát điện xoay chiều và cuộn sạc hoạt động đúng cách như chúng ta đã bàn ở các phần trước.

Ngoại trừ bình điện bị chết, có thể có hiện tượng quá sạc hay bóng đèn thường xuyên bị hỏng. Kiểm tra xem hệ thống sạc xem có quá sạc hay yếu sạc.

– Đo dòng điện rò:

Đo dòng điện khi công tắc điện ở vị trí OFF. Ở một số đời xe, giá trị đo là 0, trong khi ở một số đời xe ở một giá trị cụ thể do có các thiết bị ngoại vi nối vào như đồng hồ… Điều này phụ thuộc vào từng loại cục sạc, đồng hồ hiển thị LCD.v.v…

Nếu dòng điện rò lớn hơn thông số chỉ ra trong sách bảo trì kiểm tra như sau:

+ Còi báo động

+ Người sử dụng cài thêm các thiết bị bên ngoài, được cấp nguồn ở vị trí trước công tắc khóa

+ Ngắn mạch

Chẩn Đoán Cơ Bản Về Hệ Thống Sạc - EAC
Chú ý:

+ Khi dòng điện lớn hơn khoảng giá trị đo lớn nhất cho phép, cầu chì của đồng hồ sẽ bị đứt để cho an toàn cần thử ở khoảng đo lớn hơn, sau đó giảm dần

+ Không bao giờ được bật khóa điện trong khi đo. Nếu đang để thang đo mA mà để dòng điện lớn đi qua thì làm cho cầu chì lập tức cháy.