Xe ô tô hybrid là loại xe được trang bị hai nguồn năng lượng khác nhau: động cơ đốt trong và động cơ điện. Sự kết hợp này mang lại nhiều lợi ích cho người dùng và môi trường. Nhưng nó cũng mang lại khá nhiều khó khăn trong quá trình sửa chữa ô tô của người thợ, hôm nay Trung tâm đào tạo EAC xin chia sẻ chuỗi Pan bệnh hư hỏng thực tế và cách khắc phục sửa chữa cho những người đang làm ô tô và những người yêu kỹ thuật sửa chữa ô tô

TH1: Hư hỏng trên xe Toyota Avalon Hybrid sản xuất năm 2013

  1. Hiện tượng hư hỏng: Sáng ra nổ máy xe đi làm thì thấy hiện đèn check, vẫn nổ máy để đi đến gara sửa chữa
  2. Tiến hành sửa chữa tại xưởng:

Kiểm tra sơ bộ:

  • Điều tra tiền chẩn đoán bằng cách hỏi khách hàng: Xe khách hàng sử dụng một mình, đi lại chủ yếu ở đường phố, thỉnh thoảng cuối tuần mới đi xa, xe được bảo dưỡng định kỳ đúng cấp. Trước khi phát hiện nổi đèn check xe đi lại hoàn toàn bình thường
  • Kiểm tra thực tế tại xe: Xe vẫn nổ máy, vẫn đi được, chỉ hiện đèn check trên đồng hồ táp lô

Các bước tiền hành sửa chữa tại xưởng:

  • Sử dụng máy chẩn đoán kiểm tra có lỗi P0A80-123 Replace Hybrid Battery Pack , và không có thêm mã lỗi nào khác nữa

Tra cứu cẩm nang để phân tích về mã lỗi P0A80-123, mã lỗi xuất hiện khi có sự chênh lệch điện áp giữa giữa 2 block lớn hơn tiêu chuẩn ( thuật toán phát hiện 2 hành trình)

Xem tiếp trong dữ liệu lưu lại được của mã lỗi ta có bảng dữ liệu như sau

Quan sát Battery Block Vol -V12 là 11.96 Vol, chênh lệch lớn hơn các ngăn khác sấp xỉ là 13.62 Vol

Ta dự đoán các nguyên nhân hư hỏng có thể sảy ra:

+) Sau một thời gian dài sử dụng, ác quy hybrith xuống cấp gây chênh lệch điện áp lớn giữa các ngăn và báo lối

+) Các vị trí iếp xúc, lắp ghép các block của ác quy kém điện trở cao gây ra chênh lệch điện áp

+) Hư hỏng bộ Smart unit

Tiến hành kiểm tra: tháo kiểm tra ác quy hybrith, các điểm bắt giữa các ngăn thấy bình thường. Tiếp tục tháo các block ác quy kiểm tra phát hiện block 12 có hiện tượng chửa bất thường,hình dạng không như các block khác.

Từ đây ta đưa ra quyết định thay bình ắc quy Hybrid

Sau khi thay xong kiểm tra lại dữ liệu và để qua đêm không còn nổi đèn check.

Kết luận TH1: Thay mới bình ắc quy Hybird

TH2: Hư hỏng trên xe Toyota Avalon Hybird

  1. Hiện tượng hư hỏng: Xe của khách hàng không nổ được máy, phải cứu hộ vào xưởng sửa chữa
  2. Tiến hành sửa chữa tại xưởng:

Kiểm tra sơ bộ:

  • Điều tra tiền chẩn đoán bằng cách hỏi khách hàng: Xe đang chạy bình thường, đèn báo nạp nổi lên, nguồn điện yếu rồi dần dần chết máy, xe không thể nổ lại và phải cứu hộ về xưởng
  • Kiểm tra thực tế tại xe: Xe nổi đèn báo nạp, đèn check động cơ, đèn VSC và bình ắc quy phụ 12v ở khoang động cơ hết sạch điện

Các bước tiến hành sửa chữa tại xưởng:

  • Do hết ắc quy phụ 12v nên ta tiến hành mượn thử bình ắc quy phụ 12v khác thay vào
  • Sau khi thay bình ắc quy phụ 12v: Đề nổ xe đã báo Ready, xe di chuyển được, nhưng đồng hồ tap lô vẫn báo đèn báo nạp, check động cơ và lỗi VSC
  • Tiền hành cắm máy chẩn đoán vào kiểm tra có lỗi P0A08: DC/DC converter Startus Circuit.

Tra cứu cẩm nang nghiên cứu mã lỗi P0A08: DC/DC converter Startus Circuit

Sơ đồ tổng quát cho mạch điện áp 12v

Ecu ác quy hybrith dựa vào một số tín hiệu đầu vào sẽ điều khiển cấp nguồn cho bộ Inverter with converter,và bộ này sẽ chuyển đổi điện áp phù hợp để nạp cho ác quy phụ qua chân AMD.

 

Khoanh vùng nguyên nhân hư hỏng có thể xảy ra và tiến hành kiểm tra tìm ra nguyên nhân:

Ta tiến hành kiểm tra tất cả các cầu chì trong sơ đồ hệ thống: DC/DC-S , DC/DC , IGCT-MAIN , DC/DC IGCT , R/B NO.2 : tất cả các cầu chì còn tốt.

Tiếp theo ta tháo rắc Service Plug Grip của hệ thống hybrith và đợi 10 phút cho các tụ điện cao áp xả hết điện sau đó tiến hành đo kiểm:

Kiểm tra các cáp cấp nguồn từ bộ Inverter with converter cho các bộ MG1 và MG2 với mát thân xe: cách điện tốt.

Kiểm tra kết nối từ cực dương ác quy đến chân 3 rắc A49 và chân 1 rắc X1: kết nối tốt.

Kiểm tra kết nối từ chân 21 rắc A53 đến chân 5 rắc A49 : kết nối tốt.

Kiểm tra kết nối từ chân số 2 cầu chì DC/SC IGCT vói chân số 1 rắc A49: kết nối tốt.

Ta lắp lại rắc Service Plug Grip và bấm công tắc cho động cơ chuyển sang trạng thái IG ON, tiến hành đo từ cầu chì DC/DC IGCT và mát thân xe : được 12 V.

Kiểm tra bơm nước làm mát và nhiệt độ bộ Inverter with converter :bình thường.

Kết luận : hư hỏng trong bộ chuyển đổi DC/DC. Do bộ chuyển đổi DC/DC nằm trong bộ Inverter with Converter không bán dời nên ta thay thế bộ Inverter with Converter.