Động cơ đốt trong trên xe Hybrid không chỉ là một phần quan trọng của hệ thống, mà còn mang lại nhiều lợi ích đa dạng như tăng hiệu suất, giảm tiêu thụ năng lượng, và giảm phát thải.

Về cơ bản giống như động cơ đốt trong truyền thống, tuy nhiên nó có một số đặc điểm khác để ứng dụng vào hệ thống Hybrid

– Động cơ này dùng chu trình Atkinson tỷ số nén cao, hệ thống VVT-i và hệ thống ETCS-i để đảm bảo tính năng cao, không ồn, tiết kiệm nhiên liệu và kiểm soát khí xả tố

– Trong động cơ này, các vùng khác nhau của các pít tông đã được thay đổi nhằm giảm ma sát và cải thiện hiệu suất cháy để đạt được việc cải thiện hơn nữa về tính tiết kiệm nhiên liệu và hạ thấp nồng độ khí xả.

1. Chu trình Atkinson:

Được thiết kế bởi James Atkinson vào năm1882, hệ thống điều khiển thời điểm đóng mở xu páp làm giảm chu trình nén và tăng chu trình nổ.

Chu trình Atkinson

Hình 1. Chu trình Atkinson

Chu trình Atkinson

Hình 2. Chu trình Atkinson

2. Hệ thống điều khiểu động cơ:

– Sơ đồ khối:

Sơ đồ khối của hệ thống điều khiển động cơ

Hình 3. Sơ đồ khối của hệ thống điều khiển động cơ

– Sơ đồ điều khiển:

Sơ đồ điều khiển của hệ thống điều khiển động cơ

Hình 4.1. Sơ đồ điều khiển của hệ thống điều khiển động cơ

Sơ đồ điều khiển của hệ thống điều khiển động cơ

Hình 4.2. Sơ đồ điều khiển của hệ thống điều khiển động cơ

3. Hệ thống làm mát:

Hệ thống làm mát của động cơ đốt trong trên xe ô tô Hybrid

Hình 5. Hệ thống làm mát của động cơ đốt trong

Một đặc điểm đặc biệt trên động cơ đốt trong trên xe hybrid là nó có một bình chứa nước giữ nhiệt đặc biệt để đựng nước nóng từ nước làm mát trong động cơ và nó có thể giữ nhiệt được trong 3 ngày. Sau đó nó được tuần hoàn bởi một cái bơm nước bằng điện để đưa nước nóng đi vào động cơ nhằm giảm phát thải HC và tiết liệm nhiên liệu.