Xe phải có các tính năng vận hành ổn định trên đường thẳng, chạy theo đường vòng và khả năng phục hồi để chạy trên đường thẳng, khả năng làm mềm các chấn động truyền từ bánh xe đến hệ thống treo..
Vì vậy, bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đất và với những hệ thống treo riêng. Những góc này được gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
Camber

Caster

Góc nghiêng của trụ xoay đứng (góc kingpin)

Độ chụm của bánh xe (Góc chụm, Độ chụm, Độ choãi)

Bán kính quay vòng (Góc bánh xe, góc quay vòng)

Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau đây:
Khó lái

Lái không ổn định

Trả lái trên đường vòng kém

Tuổi thọ của lốp xe giảm
Góc đặt bánh xe trên ô tô là gì? - EAC

2 Góc đặt Camber
Các bánh xe trước được lắp với phía trên nghiêng vào trong hoặc ra ngoài. Góc này được gọi là “góc camber”, và được xác định bằng góc nghiêng so với phương thẳng đứng. Khi phần trên của bánh xe nghiêng ra phía ngoài thì gọi là “Camber dương”. Ngược lại, khi bánh xe nghiêng vào trong thì gọi là “Camber âm”.
Trong các kiểu xe trước đây, các bánh xe thường có Camber dương để tăng độ bền của trục trước, và để cho lốp xe tiếp xúc thẳng góc với mặt đường nhằm ngăn ngừa hiện tượng mòn không đều vì phần tâm đường thường cao hơn phần rìa đường.
Trong các kiểu xe hiện đại, hệ thống treo và trục có độ bền cao hơn trước đây, và mặt đường lại bằng phẳng nên bánh xe không cần nghiêng dương nhiều như trước nữa. Vì vậy góc camber được giảm xuống gần đến “không” (một số xe có góc camber bằng không). Trên thực tế, bánh xe có Camber âm đang được áp dụng phổ biến ở các xe du lịch để tăng tính năng chạy đường vòng của xe.
Góc đặt bánh xe trên ô tô là gì? - EAC
3 camber âm
Khi tải trọng thẳng đứng tác dụng lên một bánh xe nghiêng thì sẽ sinh ra một lực theo phương nằm ngang. Lực này được gọi là “lực đẩy ngang”, Nó tác động theo chiều vào trong khi bánh xe có Camber âm, và theo chiều ra ngoài xe khi bánh xe có camber dương.
Khi xe chạy trên đường vòng, vì xe có xu hướng nghiêng ra phía ngoài, nên camber của lốp xe trở nên dương hơn, và “lực đẩy ngang” về phía trong xe cũng giảm xuống, lực quay vòng cũng bị giảm xuống.
Góc camber âm của bánh xe giữ cho bánh xe không bị nghiêng dương khi chạy vào đường vòng và duy trì lực quay vòng thích hợp.
Góc đặt bánh xe trên ô tô là gì? - EAC
4 Camber xe quay vòng
Khi xe chạy vào đường vòng, lực đẩy ngang ở các lốp xe phía ngoài sẽ có tác dụng làm giảm lực quay vòng. Lực ly tâm làm cho xe nghiêng đi vì tác động của các lò xo của hệ thống treo, làm thay đổi góc camber.
Góc đặt bánh xe trên ô tô là gì? - EAC
5 Camber bằng không và Camber dương
Camber bằng không
Lý do chính để chấp nhận camber bằng không là nó giúp cho lốp xe mòn đều. Nếu bánh xe có Camber dương hoặc âm thì góc nghiêng của bánh xe so với mặt đường sẽ làm cho bán kính quay vòng của phần phía trong và phía ngoài khác nhau, và lốp xe sẽ mòn không đều. Camber bằng không giúp ngăn ngừa hiện tượng này.

Camber dương
Camber dương có các tác dụng sau đây:
Giảm tải trọng thẳng đứng
Trong trường hợp góc camber bằng không, tải trọng tác dụng lên trục bánh xe theo hướng F’.
Khi có Camber dương, tải trọng F’ này chuyển thành lực F tác dụng theo hướng cam lái.
Nhờ thế, mômen tác dụng lên trục bánh xe và cam lái giảm xuống.

Ngăn ngừa tuột bánh xe ra khỏi trục
Tải trọng F tác dụng lên bánh xe có thể phân chia thành hai thành phần F1 và F2.
F2 là lực theo chiều trục và có xu hướng đẩy bánh xe vào phía trong, giữ cho bánh xe không bị trượt ra khỏi trục.

Ngăn ngừa phát sinh Camber âm ngoài ý muốn do tải trọng
Giữ cho phía trên của bánh xe không bị nghiêng về phía trong do sự biến dạng của các bộ phận của hệ thống treo và bạc lót, gây ra bởi trọng lượng hàng và hành khách.

Giảm lực lái
Điều này sẽ được giải thích chi tiết trong phần góc kingpin.
Góc đặt bánh xe trên ô tô là gì? - EAC