Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và tiết kiệm năng lượng, ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến. Một trong những yếu tố quan trọng giúp ô tô điện hoạt động hiệu quả và an toàn chính là hệ thống điện thân xe. Hệ thống này không chỉ đảm bảo sự tiện nghi và an toàn cho người sử dụng mà còn góp phần quan trọng vào việc tối ưu hóa hiệu suất vận hành của xe.

1. Bộ điều khiển điện thân xe tích hợp (IBU):

 

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Chức năng của IBU

2. Bộ điều khiển trung tâm tích hợp (ICU):

Bộ điều khiển trung tâm (ICU) là một bộ tích hợp, thực hiện các chức năng của hộp đấu dây thông minh (SJB – Smart Junction Block) và cổng giao tiếp trung tâm (CGW – Central Gateway).

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Bộ điều khiển trung tâm ICU

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Bộ ICU trong hệ thống mạng CAN

3. Cổng trung tâm (CGW):

Cổng giao tiếp trung tâm (CGW) là một bộ chuyển đổi giao thức mạng CAN giữa các bộ điều khiển ECU và các modun khác nhau gồm: VCU, BMS, VCMS, DATC, … Nó có nhiệm vụ nhận, xử lý và truyền dữ liệu giữa các giao thức CAN khác nhau như: D-HSCAN, B-HSCAN, P-CANFD, G-CANFD,… để các hộp điều khiển giao tiếp và hiểu được nhau.

Chức năng chính:

– Định tuyến (Routing): Trao đổi thông tin giữa các mạng giao thức khác nhau trên xe.

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Bộ định tuyến (Routing)

– Kiểm soát an ninh mạng (Security Gateway): là một tính năng bảo mật của Central Gateway, có chức năng cho phép truy cập các chức năng đặc biệt và kiểm tra bộ truyền động khi truy cập đó được uỷ quyền. Do đó máy chẩn đoán trước tiên phải được uỷ quyền trong Center Gateway thì mới truy cập được vào mạng CAN. Chức năng SGW trong Hyundai / KIA Central Gateway thực hiện ủy quyền dựa trên chứng chỉ kỹ thuật số do Hyundai / KIA cấp cho một số nhà sản xuất máy scan nhất định, một trong số đó là CS. Ủy quyền SGW trên Hyundai / KIA thực hiện ngoại tuyến, không cần kết nối internet.

– Chẩn đoán lỗi

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC
4. Khối kết nối thông minh (SJB):

Hộp cầu chì & relay thông minh là một modun thực hiện chức năng như Junction Box thông thường và một số chức năng của IBU. Nó sử dụng công nghệ bán dẫn IPS để thay thế vai trò của cầu chì và relay.

SJB có chức năng nhận tín hiệu từ các công tắc thông qua mạng CAN, từ đó kích hoạt IPS để cấp điện cho các hệ thống như: Đèn pha, đèn đuôi, đèn xi nhan, đèn sương mù ,… hoặc điều khiển các relay như relay đèn trong xe, relay còi báo động chống trộm, relay đèn sương mù sau,… ngoài ra còn có chức năng bảo vệ các bộ phận trên xe tránh hiện tượng quá dòng.

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

So sánh Smart Junction Block và Junction box thông thường

 

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

IPS-Intelligent Power Switch

5. Hệ thống giải trí (AVN):

Hệ thống thông tin AVN cung cấp một giao diện tương tác với người lái thông qua màn hình cảm ứng 12.3 inch và các nút điều khiển trên vô lăng. Người lái có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, theo dõi tình trạng xe, điều khiển các hệ thống giải trí trên xe,…

Hệ thống thông tin AVN bao gồm 3 phần chính:

– Bộ phận tiếp nhận thông tin từ người lái: các nút điều khiển trên vô lăng, màn hình cảm ứng, các phím điều khiển nằm dưới màn hình AVN.

– Bộ phận xử lý: AVN head Unit và sub-modules.

– Bộ phận vận hành: loa, màn hình cảm ứng, USB jack,…

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Hệ thống giải trí

6. Hệ thống thông tin:

Hệ thống cluster cung cấp thông tin kĩ thuật số của xe tại mọi chế độ làm việc, thông tin gồm: tốc độ xe, tình trạng pin, quãng đường có thể đi được, hiệu suất năng lượng điện,…

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC
7. Hệ thống điều chỉnh gương chiếu hậu:

 

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Vị trí các bộ phận trong hệ thống điều chỉnh gương chiếu hậu

 

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Thông tin các chân giắc của công tắc điều chỉnh gương chiếu hậu

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Sơ đồ mạch điện điều khiển gương chiếu hậu

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Motor điều chỉnh gương chiếu hậu

8. Hệ thống nâng hạ kính:

 

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Công tắc điều chỉnh kính

(1) Công tắc cửa sổ điện cửa người lái
(2) Công tắc cửa sổ điện cửa hành khách phía trước
(3) Công tắc cửa sổ điện cửa sau (trái)
(4) Công tắc cửa sổ điện cửa sau (phải)
(5) Mở và đóng cửa sổ
(6) Cửa sổ điện tự động
(7) Công tắc khóa cửa sổ điện

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Thông tin các chân giắc của công tắc

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Thông tin của Motor nâng hạ kính ghế hành khách

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Thông tin của Motor nâng hạ kính phía trước

9. Hệ thống chiếu sáng:

 

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Thông tin hệ thống đèn sử dụng trên xe

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Sơ đồ mạch điện hệ thống chiếu sáng – 1

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Sơ đồ mạch điện hệ thống chiếu sáng– 2

10. Công tắc tổ hợp (Multifunction switch)

Công tắc kết hợp đa chức năng được gắn vào cột lái, sau vô lăng, điều khiển các chức năng bao gồm Hazard, tín hiệu rẽ, gạt mưa và rửa kính chắn gió, bật/tắt đèn pha và kiểm soát hành trình.

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Công tắc tổ hợp trong hệ thống điện thân xe

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Thông tin các chân giắc trên công tắc tổ hợp

11. Hệ thống mạng CAN:

Hệ thống mạng CAN (Controller Area Network) trên xe Hyundai Ioniq 5 là một hệ thống được sử dụng để truyền tải dữ liệu giữa các thành phần điện tử trên xe, bao gồm các cảm biến, động cơ,hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống giải trí, và còn hệ thống khác. Hệ thống mạng CAN cho phép các thành phần này trao đổi thông tin và điều khiển các chức năng của xe một cách hiệu quả và đồng bộ.

Trên Hyundai Ioniq 5, hệ thống mạng CAN được thiết kế với nhiều đường truyền dữ liệu khác nhau, bao gồm một mạng CAN chính và các mạng CAN phụ để hỗ trợ các chức năng khác nhau của xe. Tổng thể, hệ thống mạng CAN trên Hyundai Ioniq 5 là một phần quan trọng trong việc điều khiển và quản lý các chức năng của xe, cung cấp sự linh hoạt và tính toàn vẹn trong việc truyền tải dữ liệu giữa các thành phần khác nhau trên xe.

Hệ Thống Điện Thân Xe Trên Ô Tô Điện - EAC

Sơ đồ hệ thống mạng CAN

Trên xe Hyundai Ioniq 5 đường truyền mạng CAN được chia làm 2 loại khác nhau là mạng CAN tốc độ cao (HS), mạng CAN tốc độ linh hoạt (FD) trong đó các loại được chia nhỏ theo từng mục đích khác nhau: D-HSCAN sử dụng cho chẩn đoán, I-HSCAN và M-HSCAN sử dụng trong hệ thống thông tin, giải trí, B-HSCAN được sử dụng để kết nối các thiết bị điện thân xe, E-CANFD loại này liên kết bộ điều khiển điều hòa không khí với hệ thống thông tin, C-CANFD sử dụng trong việc kết nối các hệ thống khung gầm như: hệ thống treo, lái, phanh…, P-CANFD kết nối giao tiếp giúp VCU nắm được vị trí tay số và trạng thái dừng đỗ của xe, G-CANFD sử dụng trong hệ thống điều khiển động, sạc, và quản lí Pin.

Hệ thống điện thân xe trên ô tô điện đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng và đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Việc hiểu rõ và khai thác hiệu quả hệ thống này sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất và kéo dài tuổi thọ của xe, đồng thời góp phần thúc đẩy xu hướng sử dụng ô tô điện trong tương lai.