Hệ thống thông hơi hộp trục khuỷu (PCV), hay còn gọi là Positive Crankcase Ventilation System, là một phần quan trọng của hệ thống làm mát và làm sạch của động cơ trong các xe ô tô. Nhiệm vụ chính của hệ thống PCV là kiểm soát và thoát khí và hơi nước từ hộp trục khuỷu (crankcase) của động cơ, giúp giảm áp lực nội bộ, ngăn chặn ô nhiễm khí thải và cải thiện hiệu suất làm việc của động cơ

Thông hơi hộp trục khuỷu

Thông hơi hộp trục khuỷu

Trong quá trình nén bình thường, một lượng nhỏ các khí trong buồng đốt thoát qua pít tông. Khoảng 70% khí xót này không cháy làm làm pha loãng và biến chất dầu động cơ, gây ra ăn mòn các bộ phận quan trọng, và góp phần tạo ra cặn trong dầu động cơ. Ở tốc độ động cơ cao hơn, khí xót tăng lên làm áp suất tăng ở bệ trục khuỷu có thể gây rò rỉ dầu từ động cơ qua các bề mặt làm kín.

Mục đích của hệ thống thống hơi hộp trục khuỷu (PCV) là loại bỏ các loại khí xót từ hộp trục khuỷu trước khi thiệt hại xảy ra và kết hợp đốt các khí này cùng với hỗn hợp không khí nhiên liệu được nạp vào động cơ. Có hai loại đang được sử dụng, loại dòng khí cố định và loại dòng khí có thể thay đổi. Loại dòng khí có thể thay đổi thì hoạt động tốt hơn so với đặc tính sản sinh ra khí xót khi mô tả ở đồ thị. Loại này thiết kế cũng đơn giản, cấu trúc bao gồm các thành phần sau:

  • Van PCV
  •  Ống PCV
  • Ống thở

Thông thường, khí xót nhiều nhất khi xe hoạt động toàn tải, và ít hơn khi chạy không tải hoặc tải nhẹ. Do đó đặc tính của áp suất đường nạp không đảm bảo để việc thông hơi hộp trục khuỷu được hoàn toàn, do vậy một van PCV được sử dụng để điều chỉnh dòng khí xót nạp lại thông qua đường ống nạp, ở chế độ không tải hoặc giảm tốc, lượng khí xót rất ít nhưng độ chân không đường ống nạp lại cao, nó sẽ hút màng trong van PCV sau khi thắng lực lò xo, điều này tạo ra một khe hở cho phép khí xót được nạp lại vào trong buồng đốt.

Ở chế độ tải trung bình, vị trí van bên trong của PCV ở khoảng giữa hành trình của nó, điều này cho phép một lượng trung bình khí xót được nạp vào động cơ. Ở chế độ tăng tốc hoặc tải lớn, khí xót được tạo ra rất nhiều, van PCV cho phép một lượng khí lxót tối đa được nạp vào buồng đốt.

Khi tải động cơ cực kì lớn, lượng khí xót vượt quá khả năng của van PCV, lượng khí xót này chạy qua một “ống thở” trở lại lọc khí để trở lại buồng đốt khi giảm tải hoặc khởi động lại, lò xo sẽ đóng van hoàn toàn để không cho khí xót lọt ra ngoài đường ống nạp. Van PCV sẽ đóng trong quá trình khỏi động để tăng hiệu quả khởi động và ngăn chặn ngọn lửa đi vào hộp trục khuỷu. Hệ thống thông hơi hộp trục khuỷu ảnh hưởng đến khả năng vận hành xe và độ ô nhiễm khí xả.

Vì hoạt động của van PCV là yếu tố quan trọng cho sự hoạt động chính xác của hệ thống điều khiển phản hồi hoạt động động cơ, các vấn đề với hệ thống PCV có thể phá vỡ sự cân bằng của tỉ lệ khí/nhiên liệu bình thường. Một van PCV được lắp vào sẽ ngăn chặn dòng chảy bình thường của hơi từ hộp trục khuỷu vào động cơ và có thể dẫn đến một hỗn hợp không khí giàu hơn hơn bình thường.

Một “ống thở” được gắn vào hộp trục khuỷu có thể gây ra hiện tượng động cơ tiêu thụ dầu vì tăng chân không trong hộp trục khuỷu.

Ngoài ra, tùy thuộc vào vị trí của “ống thở” không khí, sự cố về van hoặc ống chân không có thể đưa dầu tới bầu lọc khí, vì vậy cần thiết phải kiểm tra hệ thống PCV nếu thấy có dấu hiệu có dầu trong hệ thống nạp.