Trong thời đại công nghệ hiện đại, việc tiện lợi và an toàn của hệ thống khóa cửa ô tô đã được nâng cao lên một tầm cao mới với sự xuất hiện của hệ thống khóa thông minh, hay còn được biết đến với tên gọi “smart key”. Smart key không chỉ là một công nghệ đơn giản để mở và khóa cửa, mà còn là một bước đột phá trong việc kết hợp tính năng tiện ích và bảo mật mạnh mẽ. Bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến như mã hóa và truyền dẫn không dây, hệ thống khóa thông minh này không chỉ mang lại sự thuận tiện trong việc điều khiển cửa xe từ xa mà còn nâng cao khả năng chống trộm cắp. Điều này giúp người sử dụng cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng phương tiện di chuyển của mình. Hãy cùng khám phá sâu hơn về cách mà hệ thống khóa thông minh hoạt động và tác động của nó đối với cuộc sống hàng ngày trong bối cảnh ngày càng phức tạp của xã hội hiện đại.

1. Cấu tạo của chìa khóa SMK:

Tìm Hiểu Về Hệ Thống Khóa Thông Minh Smartkey - EAC
Chìa khóa SMK bao gồm các phần chính:

– Chìa cơ khí dùng để mở cửa, cốp, hộc găng tay.. khi cần thiết

– Phần phát tín hiệu RF (radio frequentcy – 315,433,477MHz) phục vụ cho việc phát tín hiệu RF để mở/ khóa cửa, cốp,…

– Phần phát tín hiệu LF (low frequentcy – 125KHz) dùng cho việc định vị và nhận dạng chìa khóa.

– Phần Transponder (gọi tắt là CHIP) dùng để chạy chế độ LIMP HOME khi chìa khóa hết pin hoặc có lỗi xảy ra trong hệ thống

+ SMK unit: Hộp điều khiển hệ thống smartkey

Hộp điều khiển SMK là nơi đầu tiên nhận tín hiệu từ chìa khóa, tín hiệu này có thể là tín hiệu LF thông qua các antenna định vị hoặc tín hiệu từ CHIP thông qua antenna đặt bên trong hộp LIMP HOME. Ở version 2.5 tín hiệu RF để khóa/mở cửa cũng được hộp SMK nhận, do ở version này, RF receiver đã được hợp vào bên trong hộp SMK. Sau khi nhận được tín hiệu chìa khóa, hộp SMK sẽ chia sẻ thông tin nhận dạng tới các hộp khác để cùng ra quyết định việc có cho phép nổ máy hay không. Dùng máy Scan có thể log in vào DTC, Current data, S/W management của hộp SMK. Hộp SMK có thể neutralize để dùng cho xe khác và các mục đích khác.

Tìm Hiểu Về Hệ Thống Khóa Thông Minh Smartkey - EAC

                   Hộp điều khiển

+ PDM: Hộp điều khiển việc phân chia nguồn điện

Hộp PDM dùng để phân chia nguồn điện cho các hệ thống khác, thực chất nó là hộp thay thế cho thao tác xoay chìa khóa điện ở các xe truyền thống, bên trong PDM sẽ có các rơ-le cấp nguồn tưng ứng với ACC, IG1, IG2 và START. Cũng giống như ổ khóa truyền thống, trong khi khởi động động cơ, các nguồn ACC, IG2 sẽ bị ngắt bởi các rơ-le để tập trung nguồn điện cho việc khởi động động cơ. Điểm khác biệt lớn nhất của PDM so với ổ khóa truyền thống là PDM có lưu trữ các thông tin bảo mật của chìa khóa. PDM sẽ nhận thông tin bảo mật của chìa khóa mà hộp SMK chia sẻ để cùng đưa ra quyết định có cho phép khởi động động cơ hay không. PDM hỗ trợ DTC, Current data, S/W management và nó cũng có thể được neutralize để dùng cho xe khác và các mục đích khác.

Hộp PDM điều khiển việc phân chia nguồn điện

      Hộp PDM điều khiển việc phân chia nguồn điện

+ Hộp nhận tín hiệu RF – tín hiệu điều khiển cửa (Radio frequentcy)

Hộp này chỉ đơn thuần là thiết bị nhận tín hiệu sóng radio từ chìa khóa cho các lệnh khóa/mở cửa, đóng/mở cốp, bật còi, đèn cho chức năng tìm xe… tùy theo models. RF receiver chỉ có 3 dây điện trong giắc vào hộp: Nguồn B+, GND và đường truyền tín hiệu về hộp SMK hoặc, PDM hoặc hộp khác tùy model. RF receiver không được hỗ trợ kết nối với máy Scan, muốn kiểm tra nó, phải dùng tới máy VMI hoặc thông tin mà nó báo về hộp có liên kết với nó

Hộp nhận tín hiệu RF – tín hiệu điều khiển cửa (Radio frequentcy)

  Hộp nhận tín hiệu RF – tín hiệu điều khiển cửa (Radio frequentcy)

+ Các antenna định vị chìa khóa:

Đúng như tên gọi của nó, antenna chỉ đơn thuần là thiết bị dùng để phát hiện chìa khóa smart key nếu chìa khóa nằm trong vùng phủ sóng của nó. Việc định vị và nhận dạng chìa khóa là do hộp SMK thực hiện. Antenna chỉ có hai dây điện kết nối với hộp SMK. Thông thường trên một chiếc xe có từ 5 đến 9 chiếc antenna trong đó:

– Các antenna trên tay cửa để định vị và nhận dạng chìa khóa ngoài xe.

– Từ 1 đến 2 antenna trong cốp xe để định vị chìa khóa trong cốp xe.

– Một antenna ở khu vực cản sau để cho phép chủ xe mở cốp bằng bút bấm.

– Hai antenna trong khu vực cần số để định vị chìa khóa ở trong xe.

+ Switch: các công tắc

Tùy models xe mà sẽ có nhiều hay ít các công tắc thuộc hệ thống smartkey, chúng làm việc như là những thông tin đầu vào cho hệ thống. Phổ biến có các loại công tắc sau:

+ Công tắc trên các tay cửa: tùy thuộc vào nhà SX mà số lượng công tắc này nhiều hay ít, thông thường chỉ có hai công tắc trên hai tay cửa trước và một công tắc cho việc mở khoang hành lý.

+ Công tắc phanh chân: Công tắc này báo chế độ an toàn khởi động cho hộp SMK, hệ thống sẽ không cho phép khởi động nếu công tắc này không báo tín hiệu về hộp ĐK.

+ Công tắc báo số “P”-”N”: Công tắc này báo thông tin đầu vào cho hộp SMK như một tín hiệu an toàn cho việc khởi động động cơ.

+ Công tắc báo chìa khóa đang ở trong ổ LIMP HOME: Giúp SMK khởi động bằng chế độ LIMPHOME và báo tình trạng sẵn sàng để đăng ký chìa khóa.

+ Và một số loại công tắc khác tùy theo models và nhà Sản xuất.

Các công tắc khóa cửa

                 Các công tắc khóa cửa

2. Nguyên lí hoạt động của hệ thống Smartkey:

Sơ đồ nguyên lí hoạt động Smartkey

                                             Sơ đồ nguyên lí hoạt động Smartkey

Tương tự như nguyên tắc bảo mật của hệ thống IMMO, khi đăng ký chìa khóa, các thông tin về chìa khóa sẽ được chuyển về hộp SMK thông qua cuộn dây antenna bên trong module LIMP HOME hoặc nút SSB, qua hộp PDM. Từ hộp SMK, thông qua đường truyền CAN, hộp SMK sẽ lấy thông tin về xe (PINCODE) từ ECM hoặc từ máy chẩn đoán, hộp SMK sẽ tổng hợp, phân tích rồi theođường truyền cũ lưu lại trong chìa khóa, thông tin này cũng sẽ theo đường truyềnvà lưu trữ bên trong các module khác của hệ thống. Như vậysau khi tiến hành đăng ký chìa khóa, thông tin bảo mật lưu trữ bao gồm: ID của chìa khóa và PIN code của xe. ID của chìa khóa bao gồm ID của CHIP+ tầnsốRF+ tầnsốLF. Khi lái xe sử dụng SMK, những thông tin này sẽ theo antenna LF, hoặc antenna RF của hộp RF receiver truyền về hộp SMK. Ở đây hộp SMK sẽ chia sẻ thông tin này tới tất cả các hộp có liên quan trong hệ thống để cùng phân tích, so sánh, nếu hệ thống nhận dạng đúng chìa khóa thì hệ thống sẽ ra các lệch khác tùy thuộc vào thao tác của lái xe. Trong trường hợp dùng chức năng LIMP HOME, thông tin về chìa khóa sẽ được truyền về hộp SMK thông qua antenna bên trong module LIMP HOME hoặc cuộn dây antenna bên trong nút SSB. Các lệnh tiếp theo cũng dẽ tương tự như trường hợp lái xe điều khiển hệ thống theo cách thông thường.

Hoạt động mở cửa trên hệ thống Smart key

                        Hoạt động mở cửa trên hệ thống Smart key

Khi bấm nút, hệ thống được kích hoạt –> hộp SMK gửi tín hiệu tìm kiếm chìa khóa đến antenna (sóng LF) –> chìa khóa nhận được yêu cầu này từ antenna trên tay cửa nó sẽ gửi tín hiệu (RF) về hộp RF receiver –> hộp RF receiver thông qua đường truyền K gửi tín hiệu về hộp SMK , ở đây dữ liệu được phân tích, so sánh, nếu chìa khóa đúng –> hộp SMK sẽ gửi tín hiệu đến BCM hoặc DDM để mở chốt cửa.

Trong tương lai, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, smart key sẽ tiếp tục được cải tiến và tích hợp nhiều tính năng mới, từ việc kết nối với các thiết bị thông minh đến việc điều khiển từ xa các chức năng của xe. Với smart key, việc sử dụng xe hơi không chỉ là việc di chuyển mà còn là một trải nghiệm đầy sáng tạo và tiện lợi.