Hiện nay, khi mối lo ngại về ô nhiễm môi trường do ô tô chạy bằng năng lượng truyền thống là xăng và dầu diesel là rất lớn và khi chính phủ ra các gói trợ cấp khuyến khích năng lượng sạch, nhu cầu về xe điện (EV) ngày càng rõ rệt. EV là những chiếc xe trang bị động cơ điện và Pin cao áp.

Ô tô điện đang là lĩnh vực rất nóng bỏng được chính phủ các quốc gia, các tập đoàn kinh tế lớn rất quan tâm và đầu tư nguồn lực lớn. Năm 2022, doanh số xe điện toàn cầu ước tính đạt 10,6 triệu chiếc, tăng 57% so với năm 2021.

Việt Nam với dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ sở hữu ô tô thuộc diện thấp trong khu vực khoảng 46 xe/1000 dân, GDP tăng trưởng ổn định, tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh mẽ. Việt Nam hứa hẹn sẽ là một trong những thị trường có tương lai phát triển xe điện rất lớn. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự tính Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe ô tô điện vào năm 2028 và đến năm 2040 số lượng xe ô tô điện ước tính sẽ đạt 3,5 triệu chiếc.

Học thực hành sửa chữa xe điện - xe hybrid

Học thực hành sửa chữa xe điện – xe hybrid

Tuy nhiên việc việc phát triển của ô tô thuần điện trong tương lai vẫn còn đang có những dấu hỏi. Chúng ta cùng tìm hiểu những ưu nhược điểm của nó:

Ưu điểm khi sử dụng ô tô điện

+ Ô tô điện sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch., làm giảm chi phí năng lượng đến 90%, giảm bớt hiệu ứng nhà kính.

+ Nâng hiệu suất sử dụng năng lượng so với hiệu suất rất thấp trong các xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

+ Tạo ra mô men xoắn cao hơn và đường đặc tính mô men xoắn không đổi, giúp xe có khả năng tăng tốc nhanh hơn.

+ Ít gây ồn so với động cơ đốt trong.

+ Không phát thải ra khí xả độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người (Zero Emission)

+ Hoàn toàn có thể đáp ứng tầm hoạt động nhỏ, bằng loại ắc quy Lithium-ion, nạp điện tại nhà hoặc nơi công cộng, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch…. thuận tiện hơn so với các cây xăng.

+ Có thể thu hồi năng lượng trong quá trình phanh (bằng cách chuyển động năng của xe thành điện năng lưu trữ vào ắc quy).

+ Ngoại trừ ắc quy, chi phí sản xuất các bộ phận khác rẻ hơn sơ với sử dụng động cơ đốt trong vì số chi tiết rời ít hơn và không đòi hỏi gia công chính xác.

+ Chi phí tái nạp rẻ hơn nhiều so với xăng và dầu.

+ Chi phí bảo dưỡng như thay dầu nhớt, làm mát, bảo dưỡng, kiểm duyệt khí thải được giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn.

+ Có thể cung cấp điện trở lại cho một số thiết bị điện dân dụng nếu cần.

Nhược điểm khi sử dụng ô tô điện

+ Bị giới hạn về thời gian hoạt động, quãng đường xe chạy và thời gian nạp lại đầy điện.

+ Giá thành sản xuất cho ắc quy cao áp còn quá đắt.

+ Khối lượng vận chuyển bị hạn chế, tốc độ thấp.

+ Một số loại ắc quy hoạt động kém hiệu quả khi gặp thời tiết lạnh giá hoặc quá nóng.

+ Các trạm xạc điện công cộng chưa phổ biến, nhiều nước thậm chí còn đang bị thiếu điện.

+ Người sử dụng phải đối mặt với nguy cơ bị điện giật, nhiễm điện từ.

+ Xử lý, tái chế pin như thế nào

Thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi hướng phát triển của ô tô thuần điện. Tuy nhiên ngày càng có nhiều các starup cũng như các nhà đầu tư trên thế giới đổ tiền và công nghệ vào nghiên cứu phát triển nhằm tạo nguồn cung số lượng lớn và ổn định cho pin xe điện cũng như cải tiến công nghệ tái chế để phần nào giảm thiểu các tác nhân xấu gây ra cho môi trường. Pin xe điện hứa hẹn sẽ là một cuộc đua cạnh tranh khốc liệt giữa các cường quốc về công nghệ và tài nguyên trên thế giới. Nhưng các hãng cũng cần phải chú ý đến bong bóng xe điện vì nhu cầu thực tế hiện tại chưa quá lớn như truyền thông.

Việc phát triển của công nghệ ô tô điện dẫn đến nhu cầu tuyển dụng kỹ thuật viên đang tăng cao tại Việt Nam và các nước trên thế giới. Các hãng sản xuất ô tô và các công ty liên quan đến ngành công nghệ ô tô đang tìm kiếm những người có kỹ năng và chuyên môn để tham gia vào quá trình phát triển, sản xuất và dịch vụ sau sản xuất các sản phẩm ô tô.

Nếu bạn đam mê với lĩnh vực công nghệ ô tô, muốn học tập và nghiên cứu về công nghệ ô tô điện, đồng thời muốn tìm kiếm cơ hội việc làm trong ngành công nghiệp này, thì học ô tô điện là một sự lựa chọn tốt.

Công nghệ về xe điện và xe hybrid hiện nay ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Hiện nay không nhiều trung tâm đào tạo ngành xe điện và xe hybrid tại Việt Nam, tuy nhiên, việc xác định trường nào tốt nhất là một vấn đề tương đối khó, bởi vì sự tốt hay không của một trung tâm không chỉ dựa vào tên tuổi, mà phải đánh giá theo nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm: chất lượng giảng dạy, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, cơ hội thực tập và việc làm sau khi tốt nghiệp, v.v. Trong đó trung tâm EAC là một trung tâm đào tạo nghề ô tô tại Hà Nội được đánh giá là chất lượng cao. Trung tâm này cung cấp các khóa học về xe điện và xe hybrid thực chiến từ cơ bản đến chuyên sâu, để đáp ứng nhu cầu đào tạo của các học viên khác nhau.

Trong đó 100% học viên được học và thực hành trên gần 20 đầu xe với các dòng xe hiện đại, đời cao.

EAC có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực xe điện của các hãng như Porche, Toyota, Lexus, Hyundai… cũng như trang thiết bị và công cụ sửa chữa và kiểm tra hiện đại để đảm bảo chất lượng đào tạo của trung tâm.