Khi đèn báo lỗi sáng lên trên bảng điều khiển của xe hybrid, điều đó có thể cho biết nhiều vấn đề tiềm ẩn khác nhau. Điều quan trọng là người lái không nên trì hoãn hoặc bỏ qua cảnh báo này và nên tìm kiếm sự trợ giúp từ Gara ô tô hoặc các đại lý ô tô. Đội ngũ chuyên gia sẽ giải quyết vấn đề trên xe của bạn một cách hiệu quả, đảm bảo rằng bạn có thể tự tin tiếp tục hành trình của mình.
Để xác định vấn đề cụ thể mà xe của bạn phát hiện kỹ thuật viên sẽ phải sử dụng máy chẩn đoán. Trong bài đăng này, chúng tôi cung cấp tổng hợp các mã chẩn đoán phổ biến cho xe Toyota, Lexus và Prius. Xin lưu ý rằng thông tin này chỉ nhằm mục đích giáo dục, giúp các anh em thợ sửa chữa ô tô. Điều chú ý là hạn chế bảo dưỡng pin hybrid nếu không được đào tạo đầy đủ và luôn ưu tiên sử dụng các thiết bị an toàn phù hợp. Một số mã lỗi thường gặp trên xe hybrid như sau:
Xem thêm:
+ Kết cấu nguyên lý làm việc của xe hybrid
+ Một Số Mã Lỗi Thực Tế Trên Ô Tô Và Cách Đọc Mã Lỗi
+ Bảng tra cứu dung tích dầu nhớt
+ Khoá học ô tô chuyên sâu cho KTV
P0A80 (Thay thế bộ pin hybrid)
Mã phổ biến này thể hiện sự cố với bộ pin hybird của bạn và thường đi kèm với các mã chẩn đoán khác. Thông thường, mã đi kèm sẽ là mã P3XXX, biểu thị sự mất cân bằng điện áp giữa các khối pin. Trong một số trường hợp hiếm hoi, mã P0A80 có thể cho biết có vấn đề với pin 12V hoặc phanh tái sinh.
P3011-P3024 (Khối pin trở nên yếu)
Các mã này xảy ra khi điện áp của cell pin trở nên mất cân bằng. Mã được kích hoạt khi chênh lệch điện áp giữa khối điện áp cao nhất và thấp nhất (cặp hai mô-đun nối tiếp) đạt đến mức đáng kể. Hai chữ số cuối cùng của mã tương ứng với số khối có điện áp thấp. Ví dụ: P3011 chỉ ra rằng cell pin 1 đã yếu, P3012 chỉ ra Cell pin 2, v.v.
P0AA6 (Lỗi cách điện hệ thống điện cao áp pin hybrid)
Mã lỗi nghiêm trọng này xuất hiện khi hệ thống điện áp cao không được cách ly với phần còn lại của xe như dự kiến. Điện áp cao có thể rò rỉ vào khung xe hoặc các bộ phận khác của ô tô, cho thấy các vấn đề tiềm ẩn về rò rỉ dây điện hoặc chất điện phân từ mô-đun pin.
Nếu chất điện phân rò rỉ từ ắc quy, nó có thể tạo ra sự kết nối trực tiếp giữa hệ thống điện áp cao và gầm xe, gây nguy hiểm đáng kể. Điều cần thiết là phải kiểm tra rò rỉ dưới đáy mô-đun và luôn sử dụng thiết bị an toàn thích hợp.
P0A7F (Hư hỏng bộ pin hybrid)
Mã này cho biết rằng một trong các mô-đun trong bộ pin có điện trở cao, theo tính toán của hộp ECU. Để xác định mô-đun có vấn đề, phải sử dụng đồng hồ vạn năng chuyên dụng để kiểm tra.
P0A81 – P0A85 (Quạt Làm Mát Pin)
Bất kỳ mã nào trong số bốn mã này đều liên quan đến quạt làm mát, cho biết điện áp động cơ thấp hoặc nhiệt độ pin dự kiến tăng.
P0A93 (Hệ thống làm mát biến tần)
Để biết mã này, vui lòng kiểm tra:
(1) Ống và mức chất làm mát HV,
(2) đầu nối và cụm máy bơm nước,
(3) động cơ quạt làm mát.
P3030 (Đường dây cao áp bị đứt)
Mã này cho biết bộ điều khiển Pin đã mất kết nối với một hoặc nhiều Cell pin về mặt chẩn đoán. Bên trong xe có dây cáp nối từng khối ắc quy với ECU. Dây cáp này hỗ trợ cho việc chẩn đoán và đo điện áp. Khi mã này xuất hiện, việc sử dụng công cụ quét để theo dõi điện áp của từng Cell pin từ đó sẽ xác định được (các) kết nối bị hỏng.
C1241 (Điện áp ắc quy yếu)
Mã này cho thấy có vấn đề với ắc quy 12V. Nó thường bị nhầm với mã pin cao áp do được mô tả là “điện áp thấp”.
Công nghệ về xe điện và xe hybrid hiện nay ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Hiện nay không nhiều trung tâm đào tạo ngành xe điện và xe hybrid tại Việt Nam. Trong đó trung tâm EAC là một trung tâm đào tạo nghề ô tô tại Hà Nội được đánh giá là chất lượng cao.
Trung tâm này cung cấp các khóa học về xe điện và xe hybrid thực chiến, từ cơ bản đến chuyên sâu, để đáp ứng nhu cầu đào tạo của các học viên có khả năng khác nhau. Trong đó 100% học viên được học và thực hành trên gần 20 đầu xe với các dòng xe hiện đại, đời cao.
EAC có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực xe điện của các hãng như Porche, Toyota, Lexus, Hyundai… cũng như trang thiết bị và công cụ sửa chữa và kiểm tra hiện đại để đảm bảo chất lượng đào tạo của trung tâm.