Hệ thống điều hòa không khí trên xe được trang bị với 2 chức năng chính là điều hòa không khí làm mát và sưởi ấm khoang xe theo yêu cầu của người lái. Hệ thống điều hòa sau đây được Hyundai thiết kế có 2 lựa chọn cho người dùng là: Loại điều hòa không khí có bơm nhiệt và không có bơm nhiệt.

Hệ thống điều hòa không khí có bơm nhiệt sẽ giúp tăng hiệu suất của hệ thống và tiết kiệm năng lượng hơn so với hệ thống thông thường.

Xem thêm:
+ Bảng Mã Lỗi Hệ Thống Điều Hòa Xe Ô Tô Điện Vinfast
+ Cấu Tạo Hệ Thống Điều Hòa Không Khí Trên Ô Tô Điện

Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Điều Hòa Không Khí Trên Ô Tô Điện - EAC

Hệ thống điều hòa không khí A- Loại có bơm nhiệt B- Loại không có bơm nhiệt

1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa không khí không bơm nhiệt:

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa không khí không bơm nhiệt cũng tương tự như các hệ thống điều hòa trên xe thông thường cũng sử dụng quạt đẩy hơi lạnh của môi chất bên trong giàn lạnh để làm mát bên trong xe và sử dụng một nhiệt điện trở để hỗ trợ cho sưởi bên trong xe.

Về nguyên lý đường đi của môi chất làm lạnh trong hệ thống như sau:

(1) Từ máy nén điện sẽ nén chất làm lạnh ở dạng khí nhiệt độ thấp/ áp suất thấp thành chất khí áp suất cao nhiệt độ cao.

(2) Môi chất làm lạnh sau khi được nén đi đến Inner Condenser ngưng tụ một phần thành dạng lỏng, ở bước này nếu xe đang sử dụng chế độ sưởi cánh gạt sẽ mở cho quạt thổi không khí nóng vào xe để sưởi ấm.

(3) Khi đã chuyển một phần thành dạng lỏng áp suất cao/ nhiệt độ cao dòng chất làm lạnh đi đến dàng ngưng tụ Water Condenser tiếp tục ngưng tụ.

(4) Tiếp theo dòng chất làm lạnh qua thêm một giàn ngưng tụ nữa là Ambient Condeser để chuyển hoàn toàn thành dạng chất lỏng áp suất cao/ nhiệt độ cao.

(5) Dòng chất tiếp tục đi đến Van tiết lưu SOL – TXV để chuyển đổi thành dạng khí áp suất thấp/ nhiệt độ thấp.

(6) Đến giàn lạnh của hệ thống và khi đang ở chế độ làm mát quạt sẽ đẩy không khí lạnh vào bên trong xe để làm mát

Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Điều Hòa Không Khí Trên Ô Tô Điện - EAC

Sơ đồ hoạt động của hệ thống điều hòa không khí không bơm nhiệt

2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa không khí có bơm nhiệt:

– Chế độ làm mát:

Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Điều Hòa Không Khí Trên Ô Tô Điện - EAC

Sơ đồ nguyên lý hoạt động chế độ sưởi

Nguyên lý hoạt động ở chế độ làm mát trên hệ thống có bơm nhiệt:

(1) Máy nén điện sẽ nén chất làm lạnh từ dạng khí áp suất thấp/ nhiệt độ thấp sang thể khí áp suất cao/ nhiệt độ cao.

(2) Sau đó đến giàn nóng Inner Condenser tại đây chất làm lạnh sẽ được ngưng tụ một phần.

(3) Chất làm lạnh sẽ đi qua van EXV van này ở chế độ làm mát sẽ cho chất làm lạnh đi qua bình thường như một ống dẫn.

(4) Giàn ngưng tụ Water Condenser sẽ ngưng tụ tiếp chất làm lạnh,

(5) Van 3 Way lúc này được điều khiển cho dòng chất làm lạnh đi đến Ambient Condenser,

(6) Chất làm lạnh tiếp tục được ngưng tụ trên Ambient Condenser

(7) Van tiết lưu SOL TKX chuyển đổi chất làm lạnh dạng lỏng áp suất cao/ nhiệt độ cao sang dạng khí áp suất thấp/ nhiệt độ thấp.

(8) Giàn lạnh bay hơi và được quạy đẩy gió vào trong xe.

(9) Dòng chất qua ACCU để giữ lại chất làm lạnh dạng lỏng trước khi đưa vào máy nén.

– Chế độ sưởi:

Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Điều Hòa Không Khí Trên Ô Tô Điện - EAC

Sơ đồ nguyên lý hoạt động chế độ sưởi

Nguyên lý hoạt động ở chế độ sưởi của hệ thống có bơm nhiệt:

(1) Máy nén điện sẽ nén chất làm lạnh từ dạng khí áp suất thấp/ nhiệt độ thấp sang thể khí áp suất cao/ nhiệt độ cao

(2) Sau đó đến giàn nóng Inner Condenser tại đây chất làm lạnh sẽ được ngưng tụ một phần và kết hợp với điện trở nhiệt PTC được quạt đẩy khí nóng vào trong xe để sưởi ấm

(3) Chất làm lạnh sẽ đi đến van EXV van này ở chế độ làm sưởi sẽ cho chất làm lạnh từ dạng lỏng áp suất cao/ nhiệt độ cao thành áp suất thấp/ nhiệt độ thấp

(4) Giàn ngưng tụ Water Condenser nó sẽ làm giãn nở chất làm lạnh chuyển từ dạng lỏng áp suất thấp/ nhiệt độ thấp thành dạng khí áp suất thấp/ nhiệt độ thấp

(5) Van 3 Way lúc này được điều khiển cho dòng chất làm lạnh đi đếnACCU

(6) Dòng chất qua ACCU để giữ lại chất làm lạnh dạng lỏng trước khi đưa vào máy nén.

Tóm lại, hệ thống điều hòa không khí trên ô tô điện không chỉ tạo sự thoải mái mà còn duy trì hiệu suất xe, tối ưu năng lượng và giảm khí thải. Hiểu nguyên lý hoạt động giúp khai thác hiệu quả, bảo vệ môi trường và nâng cao trải nghiệm lái xe. Công nghệ tiên tiến hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến vượt bậc trong tương lai.