Trong thế giới của các phương tiện giao thông, gương phản chiếu không chỉ là một phần trang trí hay đơn thuần là một bộ phận nhỏ trên xe ô tô, mà chúng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái và các phương tiện xung quanh. Từ việc cung cấp tầm nhìn sau xe cho người lái đến việc cảnh báo về các vật cản hoặc xe cộ phía sau, gương phản chiếu ô tô đóng vai trò không thể phủ nhận trong mỗi chuyến hành trình trên đường. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về tầm quan trọng và vai trò của các chiếc gương phản chiếu trong hệ thống an toàn của các phương tiện di chuyển ngày nay.

Chức năng của chóa đèn (gương phản chiếu) là định hướng lại các tia sáng, tia sáng phát ra từ bóng đèn sau khi phản xạ qua chóa đèn sẽ tạo ra chùm tia sáng song song đưa tia sáng đi rất xa từ đầu xe, nhờ vậy mà đèn chiếu sáng được khoảng cách lên đến 300m.

Gương phản chiếu thường có hình dạng parabol, bề mặt được đánh bóng và tráng gương (sơn lên một lớp vật liệu phản xạ như bạc hay nhôm). Để chùm tia phản xạ sau khi qua chóa đèn là chùm tia song song thì dây tóc đèn phải được đặt ở vị trí chính xác ngay tiêu điểm của chóa đèn. Nếu tim đèn đặt ở các vị trí ngoài tiêu điểm sẽ làm tia sáng đi lệch hướng, có thể làm lóa mắt người điều khiển xe ngược chiều.

Tìm Hiểu Về Chóa Đèn ( Gương Phản Chiếu) - Trường Dạy Nghề EAC
Trên các loại xe đời mới ngày nay thường sử dụng loại chóa đèn có hình chữ nhật, loại chóa đèn này bố trí gương phản chiếu theo phương ngang, nó có tác dụng tăng vùng sáng theo chiều rộng và giảm vùng sáng phía trên gây lóa mắt người đi xe ngược chiều.

Cách bố trí tim đèn được chia làm 3 loại: loại tim đèn đặt trước tiêu cự, loại tim đèn đặt ngay tiêu cự và tim đèn đặt sau tiêu cự.

Tìm Hiểu Về Chóa Đèn ( Gương Phản Chiếu) - Trường Dạy Nghề EAC
Khác với cách bố trí dây tóc ở đèn pha, dây tóc ở đèn cốt gồm có dạng thẳng được bố trí phía trước tiêu cự của chóa đèn, hơi cao hơn trục quang học và song song với trục quang học, bên dưới có miếng phản chiếu nhỏ ngăn không cho các chùm ánh sáng phản chiếu làm loá mắt người đi xe ngược chiều. Dây tóc ánh sáng cốt có công suất nhỏ hơn dây tóc ánh sáng pha khoảng 30-40%. Hiện nay miếng phản chiếu nhỏ bị cắt phần bên trái một góc 150, nên phía phải của đường được chiếu sáng rộng và xa hơn phía trái.

Đèn chiếu sáng hiện nay có 2 hệ là: Hệ châu Âu và hệ Mỹ.

Hệ Châu Âu:

Tìm Hiểu Về Chóa Đèn ( Gương Phản Chiếu) - Trường Dạy Nghề EAC
Hình dạng loại đèn thuộc hệ Châu Âu thường có hình tròn, hình chữ nhật hoặc hình tứ giác. Các đèn này thường có in số “2” trên kính. Ưu điểm của đèn kiểu Châu Âu là có thể thay đổi được loại bóng đèn và thay đổi cả các loại thấu kính khác nhau phù hợp với đường viền ngoài của xe.

Đối với hệ này thì hai dây tóc ánh sáng xa và gần có hình dạng giống nhau và đều được bố trí ngay tại tiêu cự của chóa đèn, nhưng dây tóc ánh sáng xa được đặt tại tiêu điểm của chóa đèn, dây tóc ánh sáng gần nằm lệch phía trên mặt phẳng trục quang học để cường độ chùm tia sáng phản chiếu xuống dưới mạnh hơn.

Hệ Mỹ:
Tìm Hiểu Về Chóa Đèn ( Gương Phản Chiếu) - Trường Dạy Nghề EAC
Đèn kiểu Mỹ luôn luôn có dạng hình tròn, đèn đuợc chế tạo theo kiểu bịt kín vì vậy không thể thay thế được các loại thấu kính đèn, kể cả khi chúng cùng một loại.

Hiện nay hệ Mỹ còn sử dụng hệ chiếu sáng gồm 4 đèn cùng bật một lúc khi ở chế độ đèn pha, hai đèn phía trong (chiếu xa) lắp bóng đèn một dây tóc với công suất 37,5W ở vị trí trên tiêu cự của chóa, hai đèn phía bên ngoài lắp bóng đèn hai dây tóc, một dây tóc chiếu xa, một dây tóc chiếu gần, dây tóc chiếu sáng xa có công suất 35,7W nằm tại tiêu cự của chóa, dây tóc chiếu sáng gần 50W lắp ngoài tiêu cự của chóa. Như vậy khi bật ánh sáng xa thì 4 đèn sáng với công suất 150W, khi chiếu gần thì công suất là 100W.

Như một phần quan trọng của hệ thống an toàn, gương phản chiếu đã và đang tiếp tục được phát triển và cải tiến để đáp ứng những yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt về an toàn và hiệu suất. Từ gương phản chiếu cơ bản đến các công nghệ tiên tiến như gương chiếu hậu tự điều chỉnh và gương chiếu hậu góc mù, chúng đều chứng minh sự tiến bộ không ngừng trong ngành công nghiệp ô tô.