Hệ thống khởi động xe máy là một phần quan trọng, đảm bảo xe có thể khởi động một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đề tài này sẽ tập trung tìm hiểu về mạch hệ thống khởi động và cách kiểm tra hoạt động của hệ thống, nhằm cung cấp những kiến thức cần thiết cho việc bảo dưỡng và sửa chữa xe máy.

I – Hệ thống khởi động:

Nhiên liệu không dễ bay hơi khi động cơ lạnh và để cải thiện tính năng khởi động le gío hay mạch khởi động được trang bị để cung cấp hỗn hợp giàu trong quá trình khởi động. Hỗn hợp hòa trộn vào buồng đốt phải là dạng khí và hơi dễ đốt cháy khi đánh lửa. Khi động cơ đạt được nhiệt độ hoạt động bình thường nhiên liệu tán nhỏ bởi chế hòa khí rồi qua ông hút và van hút đưa vào buồng đốt tại đây nó sẽ bị hóa hơi do nhiệt độ của buồng đốt.

Tuy nhiên vào lúc khởi động nhiên liệu tán nhỏ dạng sương không dễ hóa hơi bởi nhiệt vì lúc này động cơ vẫn còn lạnh. Cho nên việc khởi động khó khăn nếu lượng nhiên liệu hóa hơi không đủ đáp ứng và tỷ lệ hỗn hợp thấp trong khi đánh lửa.

Để giải quyết vấn đề này và làm cho động cơ dễ khởi động nhiều nhiên liệu được cung cấp khi động cơ nguội hơn lúc nóng. Sau khi động cơ khởi động le gió hay van khởi động tiếp tục cấp thêm lượng nhiên liệu vào làm ấm động cơ. Cho đến khi động cơ ấm hoàn toàn lượng nhiện liệu cấp thêm này cần dừng ngay lập tức nếu vẫn cung cấp sau khi động cơ đã ấm có thể làm cho có vấn đề và muội bám trên bugi.
Tìm Hiểu Về Van Tự Động Khởi Động Ở Xe Máy - EAC– Thiết bị khởi động (bằng tay):

Nhìn chung, hệ thống khởi động là thiết bị khởi động cho chế hòa khí CV. Với loại chế này ngoại trừ ống chính có một mạch khởi động qua bướm ga và buồng chân không nơi có van làm giàu mở hay đóng. Nếu trục cơ quay với bướm ga đóng và mạch làm giàu khởi động mở không khí qua mạch khởi động cùng thời điểm nhiên liệu phun qua Jíc lơ mạch làm giàu, do đó một lượng hỗn hợp giàu được cung cấp khởi động khi động cơ nguội.

Khi động cơ khởi động một lượng lớn hỗn hợp được cung cấp trong lúc chạy cầm chừng và tốc độ động cơ cao và động cơ nhanh chóng được làm nóng. Tuy nhiên vấn đề quá nhiệt sẽ xảy ra sau khi động cơ được làm ấm nếu vẫn được cung cấp nhiên liệu như vậy, do đó mạch này cần phải được đóng lại.

Tìm Hiểu Về Van Tự Động Khởi Động Ở Xe Máy - EAC*Chú ý: Van và mạch khởi động (tay / tự đông) nhìn chung là thiết bị cung cấp làm giàu khởi động từ lâu đã sử dụng trong hướng dẫn bảo trì và gần đây sử dụng khái niệm van làm giàu SE (làm giàu khởi động)

II – Mạch khởi động tự động:

Mạch khởi động tự động kiểm soát việc làm giàu bằng van điện. Cơ chế hoạt động của van: nó mở khi động cơ nguội và đóng lại khi động cơ hoạt động ổn định.
Nó không cần điều chỉnh họat động sau khi động cơ đã được khỏi động và hâm nóng, ngăn ngừa quá nhiệt và thường được gắn trên các xe scooter làm đơn giản quá trình khởi động.

Tìm Hiểu Về Van Tự Động Khởi Động Ở Xe Máy - EAC1. Cấu trúc và nguyên lý hoạt động:

Van thông thường gồm có tấm nung PTC (dãn nở nhiệt ) sáp (vật liệu dãn nở), chất môi giới và piston van .

Khi động cơ không họat động hoặc vẫn đang lanh van được kéo lên hoàn toàn bởi lò xo và sẵn sàng cung cấp nhiên liệu.

Khi trục cơ quay nhiên liệu và không khí bắt đầu cung cấp làm giàu cùng với thời điểm dòng điện từ máy phát bắt đầu tới tấm nung và làm tấm nung nóng lên.
Chất sáp bắt đầu dãn nở và tăng thể tích thông qua chất môi giới đẩy piston van kéo lò xo xuống. Khi kim của van đóng mạch làm giàu và đóng bớt lượng xăng đi qua và nó sẽ đóng hoàn toàn trong vài phút và ngắt hẳn lượng nhiên liệu làm giàu.

Tìm Hiểu Về Van Tự Động Khởi Động Ở Xe Máy - EACTìm Hiểu Về Van Tự Động Khởi Động Ở Xe Máy - EACIII – Kiểm tra hệ thống khởi động tự động

1. Kiểm tra điện trở tấm nung:

Đo điện trở của tấm nung bằng đồng hồ đa năng. Nó cần được kiểm tra khi động cơ nguội hoàn toàn và điện trở thay đổi theo nhiệt độ. Giá trị điện trở và nhiệt độ tham khảo theo sách hướng dẫn bảo trì.

Tìm Hiểu Về Van Tự Động Khởi Động Ở Xe Máy - EAC2. Kiểm tra hoạt động của van:

Kiểm tra van mở bằng cách thổi khí qua từ đường phía bầu gió tới chế bằng một ống nhựa.

Nếu không khí có thể thổi qua khi động cơ nguội là đang được mở. Và van cần phải được kiểm tra đóng khi động cơ nóng bằng cách cung cấp điện từ bình vào van và chờ khoảng 5 phút sau đó thổi lại khí. Bình thường thì van phải đóng và không thể thổi khí đi qua.

Tìm Hiểu Về Van Tự Động Khởi Động Ở Xe Máy - EACViệc hiểu rõ về mạch hệ thống khởi động và phương pháp kiểm tra hoạt động của hệ thống này là rất cần thiết để đảm bảo xe máy khởi động ổn định và hiệu quả. Qua nghiên cứu này, người dùng sẽ có thể thực hiện bảo dưỡng và sửa chữa xe máy một cách hiệu quả, giúp tăng tuổi thọ và hiệu suất cho phương tiện của mình.