Trong hệ thống làm mát của xe máy, sự giãn nở và co lại của dung dịch làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ. Khi nhiệt độ tăng, dung dịch làm mát giãn nở, và khi nhiệt độ giảm, nó co lại, giúp ngăn chặn hiện tượng quá nhiệt và đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ. Hệ thống ống nối và phần kiểm tra mạch dung dịch làm mát cần được thiết kế chính xác để chịu được những biến đổi này, nhằm bảo vệ động cơ và kéo dài tuổi thọ của xe máy. Việc hiểu rõ nguyên lý hoạt động và cấu trúc của các thành phần này là cần thiết để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong quá trình vận hành.

I – Sự co giãn của dung dịch làm mát:

Khi nhiệt độ tăng nó giãn nở và tăng thể tích sau đó tăng áp lực của dung dịch trong đường ống làm mát bộ phận kiểm soát áp sẽ xả dung dịch dãn nở và đồng thời ngăn không khí vào,nó nằm ở nắp của két tản nhiệt.

1. Hình dáng và hoạt động của nắp két tản nhiệt:

Có hai vị trí trên nắp két tản nhiệt có đệm kín bằng cao su. Một cao su tiếp xúc với két tản nhiệt trước khi đậy nắp vào và làm kín ngăn không cho dung dịch tràn ra ngoài. Và cao su kia là van áp lực Khi áp lực tăng trên mức quy định do dung dịch giãn nở nó được giữ bởi lò xo và dung dịch được đẩy ra ngoài tới bình dự trữ duy trì áp lực trong hệ thống ở gía trị ổn định. Khi áp lực trong của dung dịch giảm đi một van nhỏ ở giữa của nắp sẽ mở ra cho dung dịch từ bình trở về động cơ.

Vai Trò của Dung Dịch Làm Mát trong Hệ Thống Xe Máy - EAC2. Co giãn của dung dịch và mục đích của bình dự trữ:

Khi dung dịch giản nở do tăng nhiệt độ một phần nó được chịu bởi sự giản nở của cao su tuy nhiên phần lớn nó tràn đến cổ của két bình dự trữ là nơi chứa dung dịch tràn ra và cho nó trở lại động cơ.

Khi cho dung dịch vào bình dự trữ điều chỉnh mực dung dịch ở mực cao nhất khi động cơ nguội. Khi nhiệt độ dung dịch tăng do động cơ hoạt động thì mực bề mặt của dung dịch trong bình dự trữ tăng lên, khi nhiệt độ của dung dịch thấp dung dịch trở về động cơ. Nó lặp đi lặp lại mỗi khi động cơ hoạt động hay dừng.

Vai Trò của Dung Dịch Làm Mát trong Hệ Thống Xe Máy - EAC3. Xả khí khi dung dịch giãn nở:

Khi thay thế dung dịch làm mát, không khí trong đường ống phải được xả ra ngoài theo như hướng dẫn trong sách bảo trì. Tuy nhiên dù làm kỹ đến mấy vẫn có một lượng không khí nằm lại trong đường ống và hệ thống làm mát băng dung dịch với chức năng xả khí xả khí ra khi dung dịch giãn nở.

Không khí trong động cơ sẽ thoát ra ở vị trí cao nhất tại cổ két thông qua sự lặp đi lặp lại trong quá trình giãn nở của dung dịch và khí sẽ đi tới bình dữ trữ

Vai Trò của Dung Dịch Làm Mát trong Hệ Thống Xe Máy - EACII- Nối ống:

1. Cấu trúc của nối ống:

Ống nối được thiết kế sao cho không bị rò rỉ dung dịch khi nhiệt độ tăng và áp suất tăng. Sự bám chặt của đầu ống vào cút ngăn không cho rò rỉ khi ống cao su bị mềm do nhiệt độ tăng. Đường kính trong của ống nhỏ hơn đường kính ngoài của cút khi cút nối với ống. khả năng ngăn ngừa rò rỉ cao, nếu ống rộng hơn thiết kế được sử dụng có trường hợp rò rỉ xảy ra khi cút được kẹp chặt

Kẹp ống được dùng xiết chặt đoạn ống nối với cút ngăn không cho ống tuột ta ngoài. Loại kẹp được sử dụng phụ thuộc và áp lực dung dịch và cỡ ống sử dụng.

Vai Trò của Dung Dịch Làm Mát trong Hệ Thống Xe Máy - EAC2. Mất áp bên trong và các loại kẹp:

Vai Trò của Dung Dịch Làm Mát trong Hệ Thống Xe Máy - EAC3. Phương pháp siết chặt đai:

Với loại đai kẹp chặt có vít thì mức độ lực xiết chặt có thể điều chỉnh bởi lực siết vít nhưng mặt khác độ cứng của cao su ống thay đổi với nhiệt độ hư hỏng do không kiểm soát được lực siết do đó một mặt quan trọng khác là kẹp đai không cho ống tuột ra ngoài do áp suất do đó mức độ xiết chặt đai cần phải kiểm tra bằng mắt.

Vai Trò của Dung Dịch Làm Mát trong Hệ Thống Xe Máy - EACSự giãn nở và co lại của dung dịch làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Người dùng xe máy cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng dung dịch làm mát để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả, từ đó kéo dài tuổi thọ xe và giảm chi phí sửa chữa.