Trong thời đại công nghệ hiện đại ngày nay, hệ thống van SCV (Solenoid Control Valve) trong ngành ô tô đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh và kiểm soát lượng dầu được phun vào động cơ. Trong bối cảnh đó, đề tài về “Van SCV Hệ Thống Phun Dầu Điện Tử” không chỉ là một chủ đề nghiên cứu quan trọng mà còn là mảnh ghép quan trọng của sự phát triển trong ngành công nghiệp ô tô.

Van SCV làm nhiệm vụ định lượng, lượng nhiên liệu đưa vào bơm piston của bơm cao áp từ bơm nạp dưới sự điều khiển của ECU đồng thời còn làm nhiệm vụ điều khiển áp suất trong ống phân phối.

Van SCV Hệ Thống Phun Dầu Điện Tử - EAC

                                                                        Bơm cao áp

Hình vẽ là sơ đồ điều khiển của ECU đối với van SCV. ECU nhận tín hiệu từ cảm biến áp suất nhiên liệu từ ống phân phối, cảm biến trục khuỷu và cảm biến vị trí bàn đạp ga, ECU tính toán áp suất phun lý tưởng rồi gửi tín hiệu đến van SCV để điều khiển độ mở của van. Lượng nhiên liệu tăng hay giảm đi vào bơm piston phụ thuộc vào áp suất phun lý tưởng của động cơ.

Van SCV Hệ Thống Phun Dầu Điện Tử - EAC

                                                                     Sơ đồ mạch điện điều khiển van SCV

Van SCV Hệ Thống Phun Dầu Điện Tử - EAC

                                                                        Van SCV
                  1- Van kim ; 2- Lò xo mở ; 3- Van trượt ; 4- Lõi sắt ; 5- Nam châm điện ;
                  A- Khoang chứa nhiên liệu vào
                 B – Khoang nhiên liệu ra.

Van SCV gồm một van kim 1 đóng mở cho nhiên liệu đi qua vào van trượt 3, lò xo mở 2, lõi sắt từ 4 và nam châm điện 5

Khi van SCV chưa hoạt động áp suất nhiên liệu của bơm nạp không đủ thắng lực lò xo 2 để mở van kim 1 cho nhiên liệu đi vào. Khi ECU tính toán áp suất phun lý tưởng sẽ kích hoạt cho một dòng điện đến nam châm điện 5 của van SCV sinh ra từ tường hút lõi sắt từ 4 làm giảm lực bổ sung cho lò xo 2 khi ấy áp suất nhiên liệu thắng lực lò xo 2 mở van 1 khi đó nhiên liệu từ khoang A sẽ đến khoang B đi ra đến cung cấp cho bơm piston của bơm cao áp. Lượng nhiên liệu hút vào tăng hay giảm tuỳ thuộc vào cường độ dòng điện đi qua van, nếu dòng đến SCV trong một thời gian dài thì cường độ trung bình của dòng điện chạy đến cuộn dây tăng khi đó van 1 được mở rộng hơn lượng nhiên liệu hút tăng, còn nếu dòng đến SCV trong một thời gian ngắn, cường độ trung bình của dòng điện chạy đến cuộn dây giảm khi đó lực lò xo đẩy van 1 đóng lại mở hẹp đi. Do đó lượng nhiên liệu hút giảm.

Những lỗi xảy ra với van SCV:

– Nếu thường xuyên đổ dầu diesel có quá nhiều cặn bẩn dễ làm cho van SCV bị tắc dẫn đến hư hỏng.

– Việc thay thế lọc nhiên liêu không đúng chủng loại hoặc không chính hãng cũng là một nguyên nhân làm hư hỏng van SCV vì các cặn bẩn không được lọc triệt để.

Những lưu ý khi thay van SCV:

– Khi van cung cấp nhiên liệu bị hỏng và báo lỗi check engine sẽ gây ra tình trạng động cơ bị chết đột ngột hoặc ì lúc này sẽ phải thay thế van mới.

– Khi thay thế van cung cấp nhiên liệu cần phải có máy chuyên dụng để đặt lại giá trị ban đầu.

Hệ thống van SCV đang ngày càng trở nên phức tạp và tiên tiến, đặt ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất và kỹ sư ô tô. Tuy nhiên, sự phát triển không ngừng trong lĩnh vực này mang lại những cơ hội mới và giải pháp sáng tạo để cải thiện hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu, và giảm khí thải động cơ.