Trên mỗi chiếc xe máy, hệ thống bôi trơn đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc bảo vệ và duy trì hoạt động mượt mà của các bộ phận chính. Từ động cơ đến hộp số và các bộ phận chuyển động khác, việc bảo dưỡng và bôi trơn đúng cách không chỉ là chìa khóa để tăng tuổi thọ của xe mà còn giữ cho nó hoạt động ổn định và an toàn trên mọi hành trình. Hãy cùng khám phá sâu hơn về hệ thống bôi trơn trên xe máy và tầm quan trọng của việc duy trì nó trong tình trạng tốt nhất có thể.

I – Các phương pháp bôi trơn:

Động cơ xe máy 4 kì sử dụng hệ thống bôi trơn kiểu cưỡng bức vung tóe. Áp lực dầu được tạo ra bởi một bơm dầu và được đưa tới các thiết bị của động cơ. Bảo dưỡng và sửa chữa để đảm bảo đủ áp lực đưa dầu đến bôi trơn được những chi tiết chính cần thiết. Dầu sau khi bôi trơn được quay trở lại các-te nhờ chính bởi trọng lượng của nó.

Xem thêm: Kiến Thức Tổng Quan Về Hệ Thống Bôi Trơn Trên Xe Máy (Phần 2)
Kiến Thức Tổng Quan Về Hệ Thống Bôi Trơn Trên Xe Máy (Phần 1) - EAC
Kiến Thức Tổng Quan Về Hệ Thống Bôi Trơn Trên Xe Máy (Phần 1) - EAC
1. Hệ thống bôi trơn các te ướt:

Trong hệ thống bôi trơn các-te ướt, dầu động cơ ở trong bể dầu sẽ được bơm dầu hút đưa tới các chi tiết cần bôi trơn.
Bể dầu cần có một lượng dầu đủ nhiều để không khí không đi vào được thiết bị làm tăng áp lực dầu khi bơm đang hút dầu.

2. Hệ thống bôi trơn các te khô:

Trong hệ thống bôi trơn các-te khô, dầu được hồi về lốc máy và được bơm tới bình chứa nằm tách biệt với lốc máy ở phía bên trên. Mặt khác bơm dầu sẽ hút dầu từ bình chứa đưa đến bôi trơn các chi tiết trong động cơ.
Hệ thống các-te khô cho phép đặt động cơ thấp hơn vì không có bể chứa dầu phía dưới lốc máy.
Kiến Thức Tổng Quan Về Hệ Thống Bôi Trơn Trên Xe Máy (Phần 1) - EAC

II – Cấu tạo của các đường dầu bôi trơn:

1. Đường dầu bôi trơn ổ bi trên động cơ:

Dầu động cơ được hút lên từ thiết bị tăng áp lực dầu rồi được truyền tới khắp mọi nơi trong động cơ bởi đường dẫn dầu được mô tả như hình vẽ bên dưới
Kiến Thức Tổng Quan Về Hệ Thống Bôi Trơn Trên Xe Máy (Phần 1) - EAC
Các loại trục cơ được sử dụng trên những động cơ được trang bị các vòng bi như là vòng bi chính của trục cơ. Trên các loại động cơ này, trục cơ được trợ giúp bởi các vòng bi được ép chặt vào vách máy bên trái và phải.
Kiến Thức Tổng Quan Về Hệ Thống Bôi Trơn Trên Xe Máy (Phần 1) - EAC

2. Sự bôi trơn của các bạc lót trên động cơ xe:

Trên các động cơ xe với các vòng bi và các trục kim loại, các đường dầu đóng vai trò cung cấp một lượng dầu cần thiết để các trục và vòng bi hoạt động. Bên trong trục cơ có một đường dầu để bôi trơn trục và vòng bi đầu lớn thanh truyền. Đôi khi áp lực đường dầu không đủ lớn để đưa dầu đủ đến bôi trơn. Chính vì lý do này mà người ta thiết kế lắp đặt thêm núm điều chỉnh áp lực dầu để điều chỉnh áp lực dầu khi áp lực dầu xuống thấp hơn tiêu chuẩn cho phép.
Kiến Thức Tổng Quan Về Hệ Thống Bôi Trơn Trên Xe Máy (Phần 1) - EAC

3. Sự bôi trơn các bạc lót trên động cơ xe:

Bạc lót trên động cơ xe có cấu tạo hai phần trên và dưới, nó có nhiệm vụ giữ các trục trong động cơ chuyển động êm ái. Bạc lót cũng được sử dụng tại vị trí đầu lớn thanh truyền.
Kiến Thức Tổng Quan Về Hệ Thống Bôi Trơn Trên Xe Máy (Phần 1) - EACViệc hiểu biết về cấu tạo của hệ thống bôi trơn, cũng như các loại dầu và chất bôi trơn phù hợp, giúp ta lựa chọn và áp dụng phương pháp bôi trơn đúng đắn. Bằng cách thực hiện các quy trình bảo trì xe máy và thay dầu định kỳ, ta có thể ngăn chặn sự hao mòn và hư hỏng của các bộ phận, từ đó kéo dài tuổi thọ của xe và giữ cho nó hoạt động ổn định trên mọi hành trình. Với sự quan trọng của hệ thống bôi trơn, việc bảo dưỡng và chăm sóc đúng cách không chỉ là việc cần thiết mà còn là một phần quan trọng của việc sở hữu và vận hành một chiếc xe máy.